วันจันทร์, พฤศจิกายน 01, 2553

วิธีใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 3 ค้นหาไฟล์ที่ต้องการ

มาทำความรู้จักกับ Find Files ใน Windows 7 เวลาคุณก็คงเก็บไฟล์ของคุณไว้ในที่ต่างๆ อย่างเช่นในโฟลเดอร์ หรือใน External Hard Drive แล้วก็ต้องพบกับความยุ่งยากในการจัดการ แต่สำหรับการค้นหาใน Windows 7 ด้วยคุณสมบัติใหม่ที่ชื่อว่า ไลบรารี ที่จะช่วยให้การจัดการไฟล์เป็นเรื่องง่าย

David Washington เป็น Program Manager ประจำทีม Windows 7 จะมาแสดงให้คุณเห็นว่า Windows 7 ช่วยให้คุณค้นหาไฟล์ง่ายขึ้นได้อย่างไร


www.buzzidea.tv

หากคุณเคยใช้ Windows XP มาก่อน คุณก็คงรู้ดีว่าเวลาหาไฟล์ที่ต้องการไม่เจอนี่มันน่าหงุดหงิดแค่ไหน อยู่ในโฟลเดอร์นี้หรือเปล่า เอ...ไม่เห็นมี หรือว่าอยู่ในนี้ คุณอาจลองค้นหาไฟล์ดูก็ได้ แต่การค้นหาใน XP นั้นค่อนข้างช้า

ใน Windows 7 คุณจะเห็นผลการค้นหาได้ทันทีที่คุณเริ่มพิมพ์ และคุณก็สามารถใช้เครื่องมือใหม่ๆ ที่มีให้เพื่อจำกัดหรือขยายขอบเขตการค้นหาได้ง่ายๆ และเมื่อคุณใช้ไลบรารี การค้นหาก็ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก

ไลบรารีเป็นวิธีใหม่ในการจัดระเบียบไฟล์ของคุณใน Windows 7 ทาง ซึ่งจะมีอยู่สี่ไลบรารีด้วยกัน ได้แก่ เอกสาร ดนตรี รูปภาพ และวิดีโอ

แม้ไลบรารีจะดูคล้ายกับโฟลเดอร์ แต่ก็ไม่เหมือนกันสักทีเดียว ไลบรารีไม่ได้เก็บไฟล์ของคุณไว้เหมือนโฟลเดอร์ แต่จะรวบรวมไฟล์จากที่ต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน เพราะฉะนั้น เมื่อคุณเรียกดูไฟล์ในไลบรารี คุณก็อาจจะเห็นไฟล์จากที่ต่างๆ

สิ่งสำคัญก็คือว่า ไลบรารีเป็นที่ที่คุณสามารถเข้าไปหาไฟล์ที่คุณต้องการได้ ข้อดีอีกประการหนึ่งของไลบรารีก็คือ คุณสามารถค้นหาไฟล์ในหลายๆ ที่ได้พร้อมกันในครั้งเดียวตัวอย่างเช่น ไลบรารีรูปภาพ จะชี้ไปที่โฟลเดอร์ My Pictures และโฟลเดอร์ Public Pictures ด้วย คุณจึงสามารถค้นหา รูปภาพทั้งหมดที่ต้องการจากทั้งสองโฟลเดอร์ได้พร้อมกันในครั้งเดียว ผลการค้นหาจะดีขึ้นกว่าเดิมอีก ถ้าคุณเพิ่มโฟลเดอร์อื่นๆ ลงในไลบรารีรูปภาพด้วย

เวลาค้นหาในไลบรารีเอกสาร เมื่อทำการค้นหา อันที่จริงแล้ว คุณกำลังค้นหาทุกโฟลเดอร์ที่ไลบรารีเอกสารชี้ไป คุณคงสังเกตเห็นว่า Windows จำสิ่งที่คุณค้นหาครั้งที่แล้วไว้
และยังไฮต์ไลต์คำที่ใช้ค้นหาในผลการค้นหาด้วย ซึ่งช่วยให้คุณหาไฟล์ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และก็ยังสามารถจำกัดขอบเขตการค้นหาให้แคบลง โดยใช้คุณสมบัติใหม่ที่ชื่อว่า search filters

อีกวิธีหนึ่งในการค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการก็คือ จัดเรียงไฟล์ในไลบรารีตามเกณฑ์ต่างๆ
เช่น ตามวันที่ แล้วถ้าเกิดคุณเก็บไฟล์ไว้ที่อื่นนอกคอมพิวเตอร์ของคุณ...อย่างเช่น ใน External Hard Drive ที่เก็บรูปถ่ายจากกล้องดิจิตอลไว้ในไดรฟ์นี้เยอะมาก...แล้วคุณก็อยากเรียกดูรูปพวกนี้จากในไลบรารีรูปภาพด้วย สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงแค่ ไปที่โฟลเดอร์ที่อยู่ในไดรฟ์นั้น แล้วเพิ่มโฟลเดอร์ลงในไลบรารีรูปภาพ

เพียงไปที่โฟลเดอร์นั้น คลิก "Include in library" แล้วคลิก "Pictures" ตอนนี้ไลบรารีก็ชี้ไปที่โฟลเดอร์ทั้งหมดสามโฟลเดอร์ คือ โฟลเดอร์ My Pictures, โฟลเดอร์ Public Pictures แล้วก็โฟลเดอร์ใหม่นี้

ตอนนี้คุณก็จะสามารถเปิดดูรูปทั้งในคอมพิวเตอร์ และใน External Hard Drive ได้จากคอลเลกชันนี้ เพียงที่เดียว ซึ่งค้นหาได้ง่ายกว่า หากต้องการทราบวิธีการปรับแต่งโฟลเดอร์ของไลบรารีที่ซับซ้อนกว่านี้ ให้คลิกที่ปุ่ม Locations ในหน้าต่างไลบรารี คุณสามารถเปลี่ยนลำดับของโฟลเดอร์ในไลบรารี เปลี่ยนโฟลเดอร์หลัก หรือโฟลเดอร์เริ่มต้นสำหรับบันทึกไฟล์ ซึ่งเป็นที่ที่คุณต้องการใช้จัดเก็บไฟล์ เมื่อมีการค้ดลอกหรือบันทึกไฟล์ลงในไลบรารี

ข้อดีของไลบรารีก็คือ สามารถช่วยคุณค้นหาไฟล์ที่ต้องการได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจระบบการทำงานในเบื้องหลังเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น