วันจันทร์, พฤศจิกายน 01, 2553

วิธีใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 1

ด้วยเมนู Getting Started จะทำให้คุณสามารถคลิกเพื่อเข้าถึง ส่วนการทำงานพื้นฐานต่างๆที่ผู้เริ่มใช้วินโดวส์ครั้งแรกส่วนใหญ่ทำกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกแบ็กกราวนด์ใหม่ให้กับเดสก์ทอป ถ่ายโอนไฟล์จากคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า
หรือสร้างโฮมกรุ๊ปสำหรับแชร์ไฟล์และเครื่องพิมพ์ให้กับพีซีเครื่องอื่นๆในบ้านของคุณ

getting started

หากต้องการคำแนะนำการใช้งานเพิ่มเติม ตรวจสอบได้ในเซ็กชั่น Getting Started บนเว็บไซต์วินโดวส์ คุณจะพบวิดีโอแนะนำการใช้งานครั้งแรก พร้อมด้วยรายการอื่นๆอีกมากมาย Getting Started เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ Windows 7 ช่วยให้คุณใช้งานพีซีได้เร็ว และง่ายขึ้น


www.buzzidea.tv

การใช้งานส่วนต่างๆ บนเดสก์ท็อป (GETTING AROUND THE DESKTOP)

เมื่อคุณใช้ Windows 7 เป็นครั้งแรก คุณอาจสังเกตเห็นหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป และอีกหลายสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นจากเดิมในเดสก์ท็อปของ Windows

Andy Sweet นักเขียนประจำทีม Windows จะพาคุณไปชมการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่สำคัญซึ่งได้แก่ ทาสก์บาร์ที่ปรับปรุงใหม่ Jump List (ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการเปิดไฟล์ที่คุณใช้บ่อย) พร้อมกับเรียนรู้วิธีจัดระเบียบหน้าต่างที่เปิดอยู่บนเดสก์ท็อปของคุณ

 
www.buzzidea.tv

  เริ่มกันที่ทาสก์บาร์

จะเห็นว่าปุ่มบนทาสก์บาร์นั้นใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และมีการตัดตัวอักษรออกเพื่อให้ดูสบายตามากขึ้น ใน Windows 7 พื้นที่ทั้งหมดของทาสก์บาร์เป็นที่ที่คุณสามารถตรึงโปรแกรมต่างๆ ไว้ได้ เพียงแค่คลิกขวาที่โปรแกรมในเมนู Start แล้วคลิกที่ "Pin to Taskbar"
หรือลากไอคอนของโปรแกรมไปวางไว้บนทาสก์บาร์โดยตรง เมื่อเสร็จแล้ว คุณก็สามารถคลิกปุ่มที่ตรึงไว้เพื่อเปิดโปรแกรมที่ต้องการได้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถย้ายปุ่มไปมาบนทาสก์บาร์ เพื่อจัดลำดับของปุ่มตามที่คุณต้องการได้ และนี่ก็คือหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่เราทราบดีว่าหลายคนต้องการ
เมื่อต้องการเปิดไฟล์ คุณก็อาจมองหา "My Recent Documents" หรือ "Recent Items" แบบเดิมในเมนู Start แต่ตอนนี้เรามีสิ่งที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเรียกว่า Jump Lists
Jump Lists เป็นเมนูสั้นๆ ที่ช่วนให้คุณสามารถเปิดไฟล์ที่คุณใช้งานบ่อยได้อย่างรวดเร็ว
คุณยังจำได้ใช่ไหมว่า My Recents Documents ใน Windows XP นั้นจะแสดง
ไฟล์ต่างๆ รวมกันโดยไม่แยกประเภท Jump Lists ก็แสดงไฟล์ที่คุณเพิ่งใช้งานเหมือนกัน แต่คราวนี้จะมีการจัดกลุ่มแยกตามโปรแกรม

เพียงคลิกขวาที่ปุ่มของโปรแกรมบนทาสก์บาร์ แล้วคลิกไฟล์ที่คุณต้องการเปิด

นอกจากนี้ คุณยังสามารถเปิดอีกหน้าต่างหนึ่งสำหรับโปรแกรมนั้นได้ด้วย
เช่น เปิดไฟล์ WordPad ไฟล์ที่สอง เป็นต้น เพียงแค่คุณคลิกที่ชื่อโปรแกรม
และเมื่อคุณใช้งานโปรแกรมนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถคลิกที่ "Close all windows" ได้

ในเมนู Start คุณก็จะเห็น Jump Lists เช่นกัน ทั้งสำหรับโปรแกรมที่คุณได้ตรึงไว้ (ด้านบนสุดตรงนี้) และโปรแกรมที่คุณเพิ่งใช้งาน Jump Lists ไม่ได้แสดงแต่ไฟล์เพียงอย่างเดียว คุณสามารถเปิดโฟลเดอร์จากปุ่ม Windows Explorer ได้ด้วยเช่นกัน
และยังสามารถเปิดเว็บไซต์ต่างๆ จากปุ่มเว็บเบราว์เซอร์ของคุณได้ด้วย
แต่ข้อดีที่โดดเด่นที่สุดดูเหมือนจะเป็น การที่คุณสามารถตรึงอะไรก็ได้ที่คุณใช้บ่อยไว้ใน Jump Lists เมื่อต้องการตรึงรายการสิ่งที่ต้องทำรายการนี้ ซึ่งอัปเดตทุกวัน ให้เปิด Jump List ของโปรแกรมนี้ขึ้นมา ชี้ไปที่ไฟล์ที่อยู่ใต้ "Recent" แล้วคลิกที่เข็มหมุด
รายการนี้ก็จะขึ้นมาอยู่ด้านบนสุด ก็สามารถเรียกใช้งานได้สะดวกขึ้น คุณสามารถเปลี่ยนลำดับหรือถอดสิ่งที่คุณตรึงไว้ออกจากรายการได้ง่ายๆ เพียงคลิกที่เข็มหมุด แต่ไม่ต้องตกใจ คุณยังไม่ได้ลบไฟล์ คุณเพียงแค่ถอดไฟล์ออกจากรายการเท่านั้น

หรือคุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์ที่เพิ่งใช้ เพื่อถอดออกจากรายการได้เช่นกัน
ถึงตอนนี้ คุณก็ได้เห็นแล้วว่า Jump Lists เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เปิดไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
อีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการปรับปรุงจากเดิม ก็คือ คุณสามารถดูตัวอย่างไฟล์ต่างๆ ที่เปิดไว้ได้
วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถหาไฟล์ที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่คุณเปิดไฟล์หลายไฟล์พร้อมๆ กัน

คราวนี้เรามาดูที่เครื่องมือเล็กๆ ตรงนี้บนเดสก์ท็อปที่เรียกว่า Gadget กัน
นี่เป็นเครื่องมือที่คุณสามารถใช้เรียกดูข้อมูล เช่น สภาพอากาศ หรือข่าวสารสำคัญต่างๆ ได้ผู้ที่ใช้ Windows Vista มาก่อนจะสังเกตเห็นว่าตอนนี้ไม่มีแถบด้านข้างแล้ว
คุณสามารถวาง Gadget ไว้ที่ใดก็ได้ แต่คุณจะต้องคลิกอะไรบางอย่างก่อน
คลิกขวาที่เดสก์ท็อป แล้วคลิก "Gadgets" จากนั้นคุณก็สามารถลากไปวางที่ใดก็ได้ตามต้องการ

เมื่อคุณต้องการจัดระเบียบไฟล์และโฟลเดอร์ที่เปิดอยู่บนเดสก์ท็อป

เมื่อคุณลากหน้าต่างที่เปิดอยู่ไปที่ขอบของเดสก์ท็อป
คุณอาจรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เพราะตอนนี้หน้าต่างได้ยึดติดกับของเดสก์ท็อปเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ลองลากอีกหน้าต่างหนึ่งไปที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือด้านตรงข้าม
ทันทีที่เมาส์แตะด้านข้างของเดสก์ท็อป หน้าต่างก็จะยึดติดกับขอบด้านนั้นในลักษณะครึ่งหน้าจอ เมื่อคุณลากอีกครั้ง หน้าต่างนั้นก็จะกลับมาเป็นขนาดเดิม วิธีนี้มีประโยชน์มากเมื่อต้องการเปรียบเทียบไฟล์สองไฟล์ หรือเมื่อต้องการย้ายไฟล์ไปมาระหว่างสองโฟลเดอร์ คุณสามารถวางเอกสารยาวๆ หรืออีเมลชิดขอบในแนวตั้งเพื่อให้อ่านง่ายขึ้นได้ เพียงแค่ปรับขนาดของหน้าต่างไปทางด้านบนหรือด้านล่างของเดสก์ท็อป

นอกจากนี้ คุณยังสามารถขยายหน้าต่างให้เต็มจอได้ โดยลากหน้าต่างนั้นไปที่ด้านบนของเดสก์ท็อป เมื่อคุณเปิดหน้าต่างไว้บนเดสก์ท็อปมากเกินไป ให้ลองใช้วิธีนี้เพื่อย่อหน้าต่างอื่นให้เหลือเพียงหน้าต่างเดียว

คลิกที่ด้านบนสุดของหน้าต่าง แล้วเขย่าหน้าต่างนั้นโดยลากเมาส์ไปมาเร็วๆ
หน้าต่างอื่นๆ ทั้งหมดที่เปิดอยู่จะย่อลง แล้วเมื่อคุณเขย่าอีกครั้ง ทุกอย่างก็จะกลับขึ้นมาเหมือนเดิม

ถ้าไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณอย่างไร ลองคำสั่ง Getting Started เป็นอย่างแรก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น