วันจันทร์, พฤศจิกายน 01, 2553

วิธีใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 2 ปรับแต่งพีซีของคุณ

ปรับแต่งพีซีของคุณ - หากคุณตั้งใจที่จะใช้เวลาทั้งวันอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่ใช้ Windows 7 คุณสามารถปรับแต่งหน้าจอให้ถูกใจได้

Dave Johnson เป็นนักเขียนประจำทีม Windows จะสาธิตวิธีการปรับแต่งคอมพิวเตอร์ของคุณในแบบที่ต้องการ โดยเปลี่ยนรูปประจำตัว พื้นหลังเดสก์ท็อป และเสียงต่างๆ หรือปรับความละเอียดหน้าจอให้อ่านง่ายขึ้นก็ได้
www.buzzidea.tv

เมื่อคุณเปิดเมนู Start คุณคงได้เห็นรูปภาพประจำตัวผู้ใช้แล้ว แต่สิ่งที่คุณอาจยังไม่ทราบก็คือ คุณสามารถเปลี่ยนรูปภาพนั้นเพื่อสะท้อนความเป็นคุณได้

เมื่อต้องการเปลี่ยนรูป เพียงคลิกที่รูปภาพนั้น แล้วคลิก Change your picture

นอกจากรูปภาพที่มีให้เลือกในนี้แล้ว คุณยังสามารถคลิก Browse เพื่อเลือกรูปภาพอื่นๆ ได้ด้วย คุณสามารถใช้รูปถ่ายใบใดก็ได้ที่คุณต้องการ สามารถเปลี่ยนรูปภาพของบัญชี
เป็นรูปจริงๆ หรือเป็นรูปอื่นๆ อย่างเช่น แมวที่เลี้ยงไว้ก็ได้ คุณสามารถเปลี่ยนรูปของคุณกี่ครั้งก็ได้เท่าที่คุณต้องการ

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณมักเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ ก็คือ รูปพื้นหลังเดสก์ท็อป หรือที่เรียกกันว่าวอลเปเปอร์ คุณอาจยังจำได้ว่าใน Windows XP นั้น ส่วนที่ตั้งความละเอียดหน้าจอ
และรูปพื้นหลังนั้นจะอยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งก็คือ Display Properties แต่ใน Windows 7 เราพิจารณาแล้วเห็นว่านี่เป็นงานคนละประเภทกัน เราจึงได้แยกทั้งสองส่วนออกจากกัน

หากต้องการเปลี่ยนรูปพื้นหลัง ให้คลิกขวาที่เดสก์ท็อปแล้วเลือก Personalize หากคุณต้องการเพียงเปลี่ยนเดสก์ท็อปเป็นรูปใหม่ ให้คลิกที่ Desktop Background
คุณสามารถเลือกรูปถ่ายที่ตรงกับตัวคุณ แล้วก็บันทึกรูปที่คุณเปลี่ยน เมื่อคุณเลือกไลบรารีรูปภาพ เครื่องจะแสดงรูปทั้งหมดที่คุณมีเป็นสไลด์ในพื้นหลัง คุณสามารถบันทึกการเปลี่ยนแปลง หรือเลือกเพียงบางรูปที่ต้องการแสดงเป็นสไลด์ได้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถไปที่ Window Color เพื่อเปลี่ยนสีของส่วนต่างๆ บนเดสก์ท็อปได้ เช่น แถบงานและแถบแสดงชื่อหน้าต่าง

นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกเสียงที่ต้องการได้ยินได้ด้วย ให้คลิกที่ Sounds แล้วคุณจะเห็นรูปแบบเสียงแบบต่างๆ หากต้องการทดลองฟัง ให้เลือกรูปแบบเสียงแบบใดแบบหนึ่งจากรายการ จากนั้นคุณสามารถคลิกปุ่ม Test เพื่อเล่นเสียงต่างๆ ที่เครื่องจะเล่น เมื่อ Windows ต้องการบอกอะไรบางอย่างได้

หลังจากที่คุณเลือกรูปพื้นหลัง สีหน้าต่าง และเสียงของระบบแล้ว คุณสามารถบันทึกทั้งหมดรวมกันเป็น Theme ได้ และหลังจากนั้น คุณก็สามารถเปลี่ยน Theme ได้ตลอดเวลาเมื่อคุณต้องการเห็นหรือได้ยินอะไรแปลกใหม่ เพียงบันทึก Theme ของคุณ แล้วจาก My Themes ตรงนี้ คุณสามารถเลือก Theme ที่ต้องการใช้ได้ทุกเมื่อ คุณสามารถเลือก Theme ที่มีอยู่ในนี้ หรือดาวน์โหลด Theme ใหม่ๆ จากอินเทอร์เน็ตก็ได้

เมื่อเดสก์ท็อปมีลักษณะอย่างที่คุณต้องการแล้ว ต่อไปก็มาถึงการปรับความละเอียดหน้าจอของคุณ

ใน Windows XP คุณมักจะเปลี่ยนควาละเอียดเพื่อให้ตัวหนังสือบนจอใหญ่ขึ้นและอ่านง่ายขึ้น แต่ใน Windows 7 มีวิธีที่ดีกว่านั้น แต่ละจอจะแสดงผลได้ดีที่สุดที่ความละเอียดระดับหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า "Native Resolution" หากคุณไม่ตั้งจอที่ความละเอียดนั้น ภาพที่เห็นก็อาจไม่คมชัดหรือผิดเพี้ยนได้ นี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากหากคุณใช้จอ LCD หรือจอแบบ Flat Panel เมื่อต้องการตั้งความละเอียดของหน้าจอให้ถูกต้อง ให้คลิกขวาที่เดสก์ท็อปแล้วเลือก Screen resolution ปกติแล้ว Windows จะตรวจสอบ Native Resolution ของจอโดยอัตโนมัติ คุณเพียงลากแถบเลื่อนนี้ไปที่ค่าที่เครื่องแนะนำ เสร็จแล้วให้คลิก OK แล้วดูผลลัพธ์

หากจอของคุณไม่สามารถแสดงผลที่ความละเอียดนี้ได้ ให้รอประมาณ 15 วินาที แล้วหน้าจอของคุณจะเปลี่ยนกลับเป็นค่าเดิมโดยอัตโนมัติ คุณไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไร แต่หากตัวหนังสือเล็กเกินไปและอ่านยาก แล้วคุณอยากปรับให้ใหญ่ขึ้นหละ คุณก็แค่กลับไปที่หน้าต่าง Screen Resolution แล้วคลิกปรับค่าได้ตามต้องการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น