วันจันทร์, พฤศจิกายน 01, 2553

วิธีใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 5 การใช้งานอีเมล์และอินเทอร์เน็ต

การใช้งานอีเมล์และอินเทอร์เน็ต เป็นสองสิ่งที่คนนิยมทำมากที่สุดเมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์ และใน Windows 7 คุณจะได้พบกับวิธีใหม่ๆ ในการติดต่อสื่อสารและท่องเว็บ

Jean White นักเขียนประจำทีม Windows จะมาแสดงให้คุณเห็นว่าใน Windows 7 นั้นมีอะไรใหม่ๆ บ้างในส่วนของอีเมลและ Internet Explorer


www.buzzidea.tv

มาเริ่มกันที่อีเมล์

คุณอาจจะคุ้นเคยกับ Outlook Express หรือ Windows Mail ที่อยู่ใน Windows รุ่นที่แล้วใน Windows 7 จะไม่มีโปรแกรมที่กล่าวมา แต่คุณสามารถดาวน์โหลด Windows Live Mail ได้ และเมื่อคุณดาวน์โหลด Windows Live Mail แล้ว อีเมล์ของคุณก็จะมาอยู่ในเครื่อง และสามารถเปิดดูได้แม้จะไม่ได้ออนไลน์อยู่ก็ตาม

คุณสามารถจัดการอีเมลในคอมพิวเตอร์หรือในเบราว์เซอร์ก็ได้ และคุณยังสามารถนำเข้าอีเมล์จาก Outlook Express หรือ Windows Mail ได้ด้วย โดยที่อีเมล์และรายชื่อของคุณจะไม่หายไปไหน ดังนั้น หากคุณใช้ Outlook Express หรือ Windows Mail อยู่ ให้คุณลองใช้ Windows Live Mail ดู

ข้อดีที่สำคัญประการหนึ่งเมื่อใช้ Windows Live Mail ก็คือ คุณสามารถมีบัญชีอีเมลหลายบัญชีได้ เช่น Hotmail, Gmail หรือ Yahoo! รวมอยู่ที่นี่ที่เดียว คุณสามารถเปิดอ่านอีเมล์จากบัญชีทั้งหมดนี้ได้จาก Windows Live Mail หากคุณยังเคยชินกับการเช็คอีเมลบนเว็บ คุณก็ยังสามารถทำได้ เพียงเปิดเว็บ แล้วเข้าไปที่บริการอีเมลที่คุณต้องการใช้
เมื่อใช้อีเมลในระบบเว็บ คุณสามารถเช็คอีเมลของคุณจากคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดก็ได้ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ในร้านกาแฟ

ทีนี้เรามาลองใช้ Internet Explorer 8 ใน Windows 7 กัน

สิ่งแรกที่คุณจะเห็นเมื่อเริ่มพิมพ์ที่อยู่เว็บ ก็คือ แถบที่อยู่อัจฉริยะ
ถ้าคุณพิมพ์ที่อยู่ที่เคยไปมาแล้ว ที่อยู่นั้นก็จะปรากฏในรายการนี้

ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ และแสดงเว็บที่เคยไปมาแล้วรวมถึงเว็บโปรดของคุณด้วย
คุณไม่ต้องพิมพ์ที่อยู่ส่วนที่เหลือเลย แค่คลิกเท่านั้นเอง หากคุณสังเกตว่าเผลอพิมพ์ที่อยู่ผิด แล้วก็มีที่อยู่ที่สะกดผิดอยู่ในรายการด้วย แต่ไม่ต้องห่วง คุณสามารถลบที่อยู่นี้ออกได้ แค่คลิกปุ่มกากบาท ลบ ก็เรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ก็จะถูกลบออกจากประวัติการเข้าเว็บของคุณทันที

บางครั้งคุณต้องการเช็คอีเมลจากห้องสมุด ร้านกาแฟ หรือที่สาธารณะอื่นๆ ให้ลองใช้ InPrivate Browsingดู เมื่อใช้ InPrivate Browsing แล้วจะไม่มีการบันทึกคุกกี้ ไฟล์อินเทอร์เน็ตชั่วคราว หรือประวัติการเข้าเว็บใดๆ ไว้เลย

เพียงแค่คลิก "Safety" แล้วคลิกที่ "InPrivate Browsing" เพื่อเปิดหน้าต่างใหม่
คราวนี้ ตราบใดก็ตามที่คุณยังใช้หน้าต่างเบราว์เซอร์นี้อยู่ ก็จะไม่มีการบันทึกเว็บไซต์ที่คุณเข้าเลย (อ่านเพิ่มเติมท่องเว็บปลอดภัย ไร้กังวลด้วย IE8 Inprivate Browsing)

นอกจากนี้ การเปิดหน้าเว็บใหม่ยังเปลี่ยนไปจากเดิมด้วยใน Windows XP เมื่อคุณต้องการเปิดเว็บหน้าที่สองหรือสาม คุณจะต้องเปิด Internet Explorer ในหน้าต่างใหม่ก่อน
แต่ Windows 7 นั้นต่างจากเดิม โดย Internet Explorer 8 นั้นจะเปิดเว็บในแบบแท็บ

แท็บช่วยให้คุณเปิดเว็บหลายหน้าได้พร้อมกันในหน้าต่างเดียวกัน โดยที่แต่ละเว็บจะอยู่ในแท็บของตัวเองแต่ไม่ว่าอย่างไร การเปิดหลายแท็บก็ยังดูน่าปวดหัวอยู่ดี และเพื่อให้คุณจัดการแท็บต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณเปิดแท็บใหม่จากหน้าเว็บเดิม แท็บใหม่จะอยู่ถัดจากแท็บเดิมและอยู่ในสีเดียวกัน เพื่อให้คุณรู้ว่าแท็บไหนเกี่ยวข้องกันบ้าง

แล้วถ้าหากคุณเผลอปิดเว็บไซต์ที่คุณกำลังดูอยู่หละ คงน่าหงุดหงิดไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะถ้าคุณจำที่อยู่ไม่ได้ ถ้าเป็นใน Windows XP คุณก็คงทำได้แค่เข้าไปดูในประวัติการเข้าเว็บของเบราว์เซอร์แล้วหวังว่าจะเจอเว็บนั้น แต่เมื่อใช้ Internet Explorer 8
คุณเพียงแค่เปิดแท็บใหม่เพื่อดูเว็บไซต์ที่ปิดไปเว็บใดเว็บหนึ่ง หรือทุกเว็บเลยก็ได้ คุณสามารถคลิกเพื่อเปิดเว็บในเซสชันที่แล้วได้

Web Slices และ Accelerators เป็นวิธีใหม่ที่จะช่วยให้คุณหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วใน Internet Explorer หากคุณเป็นคนที่ชอบเช็คอีเมล ราคาหุ้น หรือราคาสินค้าที่ประมูลไว้อยู่ตลอดเวลา คุณสามารถใช้ Web Slices เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวได้ และหากคุณชอบเปิดเว็บพร้อมกันหลายหน้าเพื่อหาสถานที่บนแผนที่ หรือหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังอ่าน คุณอาจประหลาดใจไปเลยก็ได้ว่า Accelerators ช่วยคุณได้มากแค่ไหน

เรามาเริ่มกันที่ Web Slices

Web Slice ช่วยให้การเรียกดูข้อมูลจากส่วนหนึ่งส่วนใดของหน้าเว็บกลายเป็นเรื่องง่าย
ฉันมักจะติดตามช่าวสารอยู่เป็นประจำ แต่ก็ไม่ชอบที่จะต้องมาคอยเปิดเว็บไซต์ทุกครั้ง
หากหน้าเว็บใดสามารถใช้ Web Slice ได้ คุณจะเห็นไอคอนสีเขียวแบบนี้  ให้คุณคลิกที่ไอคอนเพื่อสมัครรับข่าวสารจาก Web Slice ตอนนี้เว็บไซต์ก็จะอยู่ในเมนู Favorites ของคุณแล้ว คราวนี้เมื่อมีข่าวสารใหม่ๆ Web Slice ก็จะมีแถบสีปรากฏขึ้น
คุณสามารถคลิกเพื่อเข้าไปที่ไซต์นั้นได้โดยตรง

ก่อนหน้านี้ หากมีอะไรในหน้าเว็บที่สะดุดตา และคุณต้องการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
หรือต้องการหาที่อยู่บนแผนที่ คุณจะต้องเสียเวลาคัดลองข้อความแล้วเอาไปวาง หรือพิมพ์ข้อความนั้นอีกรอบในช่องที่อยู่ แต่เมื่อใช้ Accelerators หากคุณเห็นคำที่คุณต้องการหาข้อมูลเพิ่มคุณก็เพียงแค่เลือกคำนั้น แล้วคลิกปุ่มที่ปรากฏขึ้นมา คุณก็สามารถหาข้อมูลได้ทันที คุณสามารถใช้ Accelerators สำหรับงานประเภทอื่นๆ ได้ด้วย เช่น อีเมลหรือบล็อก แปลคำ หรือหาสถานที่ในแผนที่ เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น