วันจันทร์, พฤศจิกายน 01, 2553

วิธีใช้งาน Windows 7 สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 4 แชร์ไฟล์ด้วย HomeGroup

คุณเคยต้องการแชร์รูปถ่ายหรือเพลงกับคนอื่นผ่านเครือข่ายในบ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรบ้างหรือไม่ หากคุณเคยใช้ Shared Folders มาก่อนใน Windows XP คุณสามารถใช้วิธีเดิมได้ใน Windows 7

Paul Pardi เป็นนักเขียนประจำทีม Windows จะมาอธิบายสองวิธีในการแชร์ไฟล์ ด้วย Public Folders และ HomeGroup ซึ่งจะช่วยให้คุณแชร์ไฟล์กับคนอื่นในเครือข่ายในบ้านของคุณได้ง่ายๆ


www.buzzidea.tv

หากคุณเคยใช้ Shared Folders มาก่อนใน Windows XP คุณสามารถใช้วิธีเดิมได้ใน Windows 7 แต่เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น Public Folders

public folders

วิธีเปิด Public Folders

  1. คลิก Start > Documents
  2. ช่องด้านซ้าย มองหา Libraries แล้วเลือกโฟลเดอร์ Public documents ของแต่ละหมวดใหญ่ 4 หมวดได้แก่ Documents, Music, Pictures และ Videos

สมมุติว่าคุณต้องการแชร์รูปถ่ายที่เพิ่งไปเที่ยวมาให้คนอื่นๆ ในครอบครัวที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ดู เพียงแค่ลากรูปที่เพิ่งโหลดจากกล้องไปที่ Public Pictures ตอนนี้คนอื่นในครอบครัวก็สามารถดูรูปเหล่านั้นได้แล้วด้วยบัญชีของตัวเอง โดยเข้าไปดูที่โฟลเดอร์ Public Pictures

Public Folders นั้นมีประโยชน์มาก แต่คุณยังต้องย้ายไฟล์ไปมา ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณอาจไม่อยากทำ แต่เมื่อคุณใช้ HomeGroup ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ใน Windows 7 แล้ว คุณสามารถแชร์ไฟล์ได้ทันทีโดยไม่ต้องย้ายไปที่ Public Folder

HomeGroup ทำงานอย่างไร

หากคุณมีเครื่องที่ใช้ Windows 7 อยู่ในเครือข่าย คุณอาจมี HomeGroup อยู่แล้ว ถ้าต้องการตรวจสอบว่ามี HomeGroup อยู่แล้วหรือไม่ ให้เปิด HomeGroup ขึ้นมา

แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการแชร์ เช่น ต้องการแชร์ไลบรารีรูปภาพ เพลง และวิดีโอกับคนอื่นๆ ในครอบครัวที่อยู่ใน HomeGroup ไลบรารีเป็นเพียงคอลเลกชันหนึ่งของโฟลเดอร์ที่มีเพลง รูปภาพ และเอกสารต่างๆ ของคุณอยู่ เมื่อแชร์ไฟล์เรียบร้อยแล้ว Windows จะแสดงรหัสผ่านที่คนอื่นต้องป้อนเพื่อเข้าร่วมใน HomeGroup

โดยคุณสามารถแสดงรหัสผ่านได้ตลอดเวลาหลังจากนี้หากต้องการ และในหน้าการตั้งค่า ผมสามารถเปลี่ยนแปลงไฟล์ที่ต้องการแชร์ หรือเลือกที่จะส่งไฟล์นั้นไปยังโปรแกรมและอุปกรณ์อื่นๆ ใน HomeGroup โดยตรงเลยก็ได้ เมื่อ HomeGroup พร้อมใช้งานแล้ว คุณก็สามารถแชร์ไลบรารีของคุณกับคนอื่นๆ ในเครือข่ายได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น