วันอังคาร, พฤศจิกายน 02, 2553

Mobile > Face Time ใน iPhone 4

รีจีสเตอร์ใหม่ทุกครั้งเสียเงินทุกครั้ง

FaceTime คือบริการเรียกสายแบบเห็นหน้าค่าตากันด้วยวิดีโอ (video calling service) จากกล้องด้านหน้าบน iPhone 4 โดยการเรียกสายคู่สนทนาในรูปแบบวิดีโอทำให้เห็นหน้ากันได้นั้น เป็นการทำงานผ่านเครือข่าย WiFi ไม่ใช่เครือข่ายมือถือกันอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ดูแล้วก็ไม่น่ามีอะไร เพราะที่ไหนมี WiFi ก็น่าจะใช้ได้ แต่อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้น ว่า FaceTime คือบริการ ดังนั้นก็ต้องมีการเปิดใช้งาน หรือก็คือ การรีจิสเตอร์นั่นเอง สำหรับการรีจิสเตอร์จะต้องรีจีสเตอร์กับโอปอเรเตอร์ที่ขายเครื่องไอโฟนให้ ซึ่งนั่นก็คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ iPhone ไม่สามารถวางขายหลายๆ ประเทศได้ทันที เพราะแอปเปิ้ลคงมีเงื่อนไขว่า "ให้โอปอเรเตอร์ที่ขายเครื่องไอโฟนติดตั้งและทดสอบเซิร์ฟเวอร์สำหรับรีจีสเตอร์ก่อน" ซึ่งแน่นนอนว่าสำหรับเครื่องหิ้วการรีจิสเตอร์นั้นจำเป็นที่จะต้องส่งค่าไปรีจีสเตอร์กับโอเปอร์เตอร์ที่คุณซื้อเครื่องมา ซึ่งถ้าใช้บริการกับโอเปอร์เตอร์ที่ซื้อเครื่องมานั้น ได้ข่าวว่าฟรี แต่ถ้าไม่ได้ใช้บริการของเขา ค่าบริการนี้เราก็ต้องออกเองครับ จะถูกจะแพงอันนี้ขึ้นอยู่กับโอปอเรเตอร์รายนั้นๆ กำหนด

ตรงนี้เองครับ ที่มาของปัญหาเรื่องสูบเงิน เพราะการรีจีสเตอร์นั้น จำเป็นต้องมีการส่งข้อมูล ถ้าทำเสร็จได้ครั้งเดียวก็จบไป แต่ถ้าไม่ iPhone 4 ก็จะพยายามส่งค่าไปรีจีสเตอร์เรื่อยครับ แน่นนอนว่าทุกครั้งที่ส่งค่าไป คุณก็ต้องจ่ายเงินทุกครั้งเช่นกัน แต่ใช่ว่ารีจีสตอร์ครั้งเดียวได้แล้วจะจบ ถ้าคุณเผลอไปทำอะไรดังต่อไปนี้ แล้วละก็คุณจะต้องรีจีสเตอร์ใหม่ทุกครั้ง

  • ปิดปุ่ม Facetime แล้วเปิดใหม่
  • Restore เครื่องหรือล้างเครื่องใหม่ (wipe)
  • เปลี่ยนซิมการ์ด
  • ไม่ได้เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่รีจีสเตอร์เป็นเวลานาน

ดังนั้นพึงจำไว้ว่า รีจีสเตอร์ใหม่ทุกครั้งเสียเงินทุกครั้ง ส่วนถ้าใครไม่อยากรีจีสเตอร์ต้องผ่านโอปอเรเตอร์ก็คงต้องใช้ตัวช่วยอย่าง iPhoneDelivery ก็ได้เช่นกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น