วันพุธ, พฤศจิกายน 03, 2553

Windows XP


 

 

 

 

นับเป็นวิวัฒนาการใหม่ล่าสุดของ Microsofte นับตั้งแต่ได้มีการออก Windows มาตั้งแต่เวอร์ชั่น Windows 3.x, Windows 95,98 Windows 2000 และ Windows Millennium Edition (Windows Me) ซึ่งแต่ละเวอร์ชั่นก็มีความสามารถแตกต่างกันออกไป การพัฒนาส่วนใหญ่เน้นความสามารถด้าน มัลติมีเดีย และระบบเน็ตเวิร์ค
สำหรับ Windows XP นี้ก็ได้ถือกำหนดใหม่ขึ้นมา โดยนำความสามารถของ Windows รุ่นก่อน ๆ เชน่ 98, Me และ 2000 เข้าด้วยกัน โดยมีรหัสในการเริ่มการพัฒนาว่า "Whistler" จุดเด่นหลักของของ Windows XP นี้ นอกเหนือจากรูปลักษณ์หน้าตาที่สวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติเด่น ๆ อีก เช่น การใช้งานร่วมกันหลาย ๆ คนในเครื่องเดียวกัน โดยสามารถกำหนดรหัสผ่าน และกำหนดสภาพแวดล้อมที่ต่างกันได้
เวอร์ชั่นของ Windows XP แบ่งได้ 3 ประเภท

  1. Windows XP Home Edition
    เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน มีคุณสมบัติเด่น ๆ ด้านระบบมัลติมีเดีย ดูหนังฟังเพลง สามารถต่อเข้าเป็นระบบเครือข่ายภายในบ้านได้ รวมทั้งมีระบบการขอความช่วยเหลือระยะไกลได้
  2. Windows XP Professtional
    เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามสำนักงาน มีคุณสมบัติพื้นฐานเช่นเดียวกับ Home Edition แต่เพิ่มความสามารถในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น
  3. Windows XP 64-Bit Edition
    เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความสามารถของคอมพิวเตอร์ในระดับสูง เนื่องจากเวอร์ชั่นนี้ สนับสนุนหน่วยความจำขนาดใหญ่, ออกแบบสำหรับหน่วยประมวลผลในตระกูล intel Itanium (ระดับสูง), ความสามารถในการทำงานข้ามระบบ และอื่นๆ อีกมาก
    เมื่อทราบแล้วว่า เวอร์ชั่นใด เหมาะสมกับคุณ ลำดับต่อไปก็ควรตรวจสอบว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันที่คุณใช้ สามารถทำงานได้ดีกับ Windows XP หรือไม่ ทั้งนี้ คุณคงไม่อยากทำงาน กับเครื่องคอมฯ ที่ทำงานเหมือนเต่าเดินหรอกน่ะครับ..

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น