วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2554

ทำไมต้องเปลี่ยนมาใช้ Firefox 5

การทดสอบเบื้องต้นของโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์เวอร์ชันล่าสุดในตระกูลจิ้งจอกไฟอย่าง Firefox 5.0 พบว่าความเสถียร ความเร็ว และการสนับสนุนแอนดรอยด์ที่ดีกว่าคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้สาวกจิ้งจอกไฟควรเปลี่ยนมาใช้ไฟร์ฟ็อกซ์เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ขณะที่หน้าตาโปรแกรมหรือยูสเซอร์อินเทอร์เฟสยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายนักในเวอร์ชันนี้

1. เวอร์ชัน 5 รองรับภาพเคลื่อนไหวบนเทคโนโลยี CSS (CSS animations)
       คุณสมบัติข้อนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถชมภาพเคลื่อนไหวซึ่งสร้างจากหลายเทคโนโลยีได้มากขึ้นกว่า Firefox 4
       การรองรับ CSS animation ของ Firefox 5 ทำให้ผู้สร้างภาพเคลื่อนไหวสามารถใช้เทคนิกที่ง่ายกว่าการเขียนสคริปต์แทนคำสั่งภาษาจาวายืดยาวแบบดั้งเดิม เท่ากับผู้สร้างเว็บไซต์จะมีทางเลือกมากขึ้นเพราะไม่จำเป็นต้องรู้คำสั่งภาษา JavaScript โดย Firefox เวอร์ชันนี้ถูกพัฒนาให้ข้ามการทำงานซึ่งเชื่อมกับจาวาได้ เพื่อสนับสนุนการแสดงภาพเคลื่อนไหวเทคโนโลยีอื่นให้สามารถแสดงได้อย่างราบรื่นที่สุด ถือเป็นคุณสมบัติในฝันของนักสร้างเว็บมือใหม่ซึ่งต้องการใช้ CSS สร้างผลงาน
2. สามารถหาปุ่ม "Do Not Track" ได้ง่ายขึ้น
       จิ้งจอกไฟเวอร์ชัน 5 ปรับให้ผู้ใช้สามารถเปิดคุณสมบัติ Do Not Track ได้ง่ายขึ้น คุณสมบัติซึ่งถูกใช้ใช้เบราว์เซอร์หลากเวอร์ชันนี้จะทำให้ชาวออนไลน์สามารถป้องกันตัวเองจากโปรแกรมสอดแนมติดตามพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะถูกนำไปเป็นข้อมูลการเสนอโฆษณาออนไลน์ตามพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน
       ใน Firefox 4 คุณสมบัตินี้อยู่ค่อนข้างลึก ผู้ใช้จะต้องเลือกเมนู Options >> Advanced >> General ก่อนจะคลิกเลือกคำสั่ง Tell web sites I do not want to be tracked ในแท็บ Browsing แต่ในเวอร์ชัน 5 ผู้ใช้สามารถเลือก Firefox Options >> Privacy และคลิกที่ Tell web sites I do not want to be tracked ในแท็บ Tracking ถือว่าหาง่ายขึ้นกว่าเวอร์ชัน 4
3. เวอร์ชันใหม่กว่าย่อมเสถียรกว่า
       การทดสอบของสำนักข่าว InformationWeek.com พบว่า Firefox 5 สามารถเปิดเว็บไซต์หลายไซต์ที่เคยมีประวัติติดขัดล่าช้าในเวอร์ชันก่อนได้ดี ขณะเดียวกันการเปิดแท็บ (tab) จำนวนมากและการเปิดเว็บไซต์ที่มีโครงสร้างซับซ้อนก็สามารถทำได้ปกติราบรื่น
4. สนับสนุนแอนดรอยด์ดีขึ้น
       Firefox รุ่นล่าสุดสามารถสนับสนุนอุปกรณ์พกพาระบบปฏิบัติการ Android ได้ดึขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์เวอร์ชัน 2.0 ขึ้นไปสามารถติดตั้ง Firefox ได้ง่าย สามารถใช้ Firefox ในหน้าตาโปรแกรมที่ใช้ง่ายกว่าเดิม โดยสามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน Android Market โดยตรง
       แต่มีข้อแม้ว่าอุปกรณ์นั้นต้องมีหน่วยความจำภายในหรือเอสดีการ์ดไม่ต่ำกว่า 17MB และแรม 512 MB ซึ่งจากการทดสอบบน Samsung Galaxy Tab 7 นิ้ว สามารถใช้งานได้ในระดับดี
5. ประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีกว่า
       จากการตรวจสอบที่ Task Manager ในระบบปฏิบัติการ Windows 7 เพื่อวัดระดับการใช้ซีพียูในเครื่องคอมพิวเตอร์ พบว่าในเวอร์ชัน 5 กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่าเวอร์ชัน 4 เล็กน้อย
       และจากการทดสอบกับระบบปฏิบัติการ Mac OS X เวอร์ชันล่าสุด พบว่าการตอบสนองและการรักษาความปลอดภัยถูกพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ แม้โปรแกรมเสริมหรือ add-ons บางตัวจะไม่สามารถทำงานร่วมกับจิ้งจอกไฟเวอร์ชัน 5 ได้ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดอัปเดทในไม่กี่วันนับจากนี้
       -----
       การเปิดอัปเดทโปรแกรมเบราว์เซอร์ล่าสุดของมูลนิธิมอซิลา (Mozilla) เป็นไปตามแผนการพัฒนาที่กำหนดให้ออก Firefox รุ่นใหม่ทุกๆ 16 สัปดาห์ หลังจากข้อผิดพลาดมากกว่า 1,000 จุดถูกแก้ไขแล้ว
       ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดที่ http://www.mozilla.com/th/firefox/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น