วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2554

มีอะไรใหม่ใน วินโดวส์ไลฟ์ 2011

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ปรับโฉมรุ่นใหม่รับกระแสสมาร์ทโฟน หลายคนคงอย่ากรู้แล้วว่าในวินโดวส์ไลฟ์ตัวใหม่นี้มันมีดีอะไร แล้วมันจะแตกต่างกับรุ่นก่อนๆที่ผ่านมาอย่างไร วันนี้ทางไซเบอร์ บีส จะมาโชว์ความสามารถให้รู้กัน

       อย่างที่เรารู้กันดีว่าวินโดวส์ไลฟ์ จะมีบริการเด่นๆที่เรารู้จักกันดีคือ อีเมล์ (hotmail) และแมสเซนเจอร์ (Messenger) แต่ในครั้งนี้มาพร้อมลูกเล่นใหม่ของเอสเซนเชียล (Essentials) หรือตัวจัดการภาพและภาพยนต์ดีๆที่อยากแบ่งปันให้เพื่อนดู อยากรู้ว่าแต่ละตัวมีความโดนเด่นอย่างไรตามมาชมกัน



       เริ่มแรกจะพาไปทำความรู้จักกับ Hotmail ตัวใหม่ โดยทางไมโครซอฟท์เน้นคุณสมบัติที่ช่วยให้การจัดการอีเมล์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขจัดความไม่เป็นระเบียบในกล่องอีเมล์ขาเข้า ไม่เพียงแค่เรื่องสแปมเมล์ แต่ยังช่วยประหยัดเวลาในการจัดการกับเรื่องง่ายๆ ในกล่องขาเข้าและช่วยให้การเปิด แบ่งปัน และเปลี่ยนแปลงเอกสาร Microsoft Office ในระบบคลาวด์ทำได้ง่ายขึ้น
       - ไฮไลท์ของ Hotmail ผู้ใช้สามารถรู้ได้ทันทีเมื่อมีอีเมล์ใหม่จากเพื่อนๆ ข้อความล่าสุดจากเพื่อในสังคมออนไลน์ การแจ้งส่งสินค้า นัดหมาย และการเตือนครบรอบวันเกิด ทั้งหมดนี้จะปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อ log in เข้าใช้อีเมล์
       - Conversation View ช่วยให้รู้ว่าการสนทนากับบางคน หรือหลายคน ผ่านอีเมล์เป็นระยะเวลานานอาจทำให้ข้อมูลการสนทนาบางส่วนกระจัดกระจายจนไม่เป็นผลดีกับผู้ใช้ Hotmail เวอร์ชั่นใหม่รวมเอาข้อมูลที่กระจัดกระจายเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพรวมการสนทนาทั้งหมดในที่เดียว
       - Microsoft SmartScreenช่วยแบ่งแยกระหว่างอีเมล์ที่พึงประสงค์และสแปม ขึ้นอยู่กับความสามารถของโปรโตคอลอินเตอร์เน็ต, การรายงานผู้ใช้, แหล่งข้อมูลจากบุคคลที่ส่งอีเมล์มา, แหล่งข้อมูลจากบุคคลที่สาม, การคัดกรองอีเมล์จากคำที่ล่อแหลม, ระบบดักจับเครือข่ายของแฮ็กเกอร์ที่ส่งมากับอีเมล์ และการจดจำลายเซ็นต์
       - ส่งรูปภาพได้สูงสุดถึง 10 GB ต่อข้อความ โดยไม่ต้องกังวลกับข้อจำกัดในการแนบไฟล์หรือกล่องขาเข้าที่อัดแน่น ไม่ว่าจะทางฝั่งผู้ส่งหรือผู้รับ โดย Hotmail ทำงานประสานกับ Windows Live SkyDrive ซึ่งเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ที่ให้บริการฟรีจาก Windows Live ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถส่ง (ผ่านลิงค์) ได้สูงสุดถึง 200 ภาพ ขนาดภาพใหญ่สุด 50 MB (รวม 10 GB) ในการส่งข้อความแต่ละครั้ง
       - เมื่อผู้ใช้ได้รับเอกสาร Office แนบมากับข้อความใน Hotmail ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel หรือ PowerPoint พวกเขาสามารถเปิดดูไฟล์แนบดังกล่าวแบบออนไลน์ได้ทันทีผ่านบราวเซอร์ใดก็ได้ หรือจะบนพีซี หรือเครื่อง Mac และแม้แต่กรณีที่ไม่ได้ติดตั้ง Office คุณสมบัติที่ยืดหยุ่นเช่นนี้เป็นผลจากการรวมขีดความสามารถระหว่าง Hotmail, SkyDrive และ Office Web Apps ทำให้ผู้ใช้สามารถส่ง รับ และจัดการกับเอกสารได้อย่างสะดวก



       ด้านความสามารถของวินโดวส์ไลฟ์ แมสเซนเจอร์ (Messenger) ตัวใหม่ซึ่งหลายคนรอคอยว่าเมื่อไรจะมีการเปลี่ยนรูปโฉมเสียที่ โดยแมสเซนเจอร์เวอร์ชั่นใหม่นี้ทำให้ผู้ใช้สามารถกิจกรรมบนเครือข่ายออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
       - Facebook Chat ผู้ใช้สามารถสนทนากับเพื่อนๆ ใน Facebook ผ่านทาง Messenger บนเครื่องพีซี iPhone และ Web Messenger ของตนเองได้เลย ไม่ว่าเพื่อนๆ เหล่านั้นจะอยู่บน Messenger, Facebook หรือทั้งสองที่ก็ตาม
       - สนทนาในรูปแบบภาพวิดีโอความละเอียดสูง (HD video chat) เวอร์ชันใหม่นี้มาพร้อมกับการสนทนาในรุปแบบภาพวิดีโอความละเอียดสูง ช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การสนทนาผ่านวิดีโอ สามารถแบ่งปันรูปภาพและไฟล์วิดีโอขณะกำลังสนทนา ทั้งยังได้เห็นปฏิกิริยาของเพื่อนๆ ในแบบเรียลไทม์และปรับเป็นฟูลสกรีนได้
       - เชื่อมโยงกับบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์กว่า 75 เครือข่าย ซึ่งรวมถึง Facebook, MySpace, และ LinkedIn ช่วยให้ผู้ใช้รวมรายชื่อเพื่อน การสื่อสาร และอัปเดทต่างๆ จากบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ชั้นนำเข้ามาไว้ใน Messenger ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ไม่พลาดข้อมูลอัปเดทต่างๆ จากเครือข่ายทางสังคม (รวมถึงรูปภาพและไฟล์วิดีโอ) ผ่านทาง Messenger และอัปเดทสถานะของตนในบริการเครือข่ายสังคมได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้อง log-on เข้าใช้บริการใดๆ อีกนอกจาก Messenger
       - ผู้ใช้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าแบ่งปันข้อมูลอะไรกับใครบ้าง และข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ เอกสาร และเนื้อหาส่วนไหนที่คนเหล่านั้นมีสิทธิ์เข้าถึงได้



       ตัวสุดท้ายของวินโดวส์ไลฟ์เวอร์ชันใหม่คือ วินโดวส์ไลฟ์ เอสเซนเชียล คือชุดโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและแบ่งปันภาพสวยๆ และหนังดีๆ จัดการอีเมล์และติดต่อกับเพื่อนฝูง โดยประกอบไปด้วย Photo Gallery, Movie Maker,Mail, Messenger ไปจนถึงบริการที่เพิ่มเข้ามาใหม่อย่าง Windows Live Mesh ซึ่งช่วยผสานพลังของพีซีและระบบคลาวด์
       - Photo Fuse ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเอาเฉพาะส่วนที่ชอบที่สุดจากหลายๆ ภาพมาต่อกันเป็น “ภาพสวยสมบูรณ์แบบ” ภาพเดียวด้วยเครื่องมือปรับแต่งภาพที่ใช้งานแสนง่ายดาย



       - เทคโนโลยีจดจำใบหน้า เทคโนโลยีจดจำใบหน้าช่วยให้ Photo Gallery สามารถค้นหาภาพที่มีคนอยู่และระบุว่าใครอยู่ในภาพเหล่านั้น
       - ปรับแต่งภาพสวยดังใจด้วย ‘Retouch’ ไม่ว่าจะเป็นรอยด่าง รอยขีดข่วน รอยถลอก หรือคราบ ฟังก์ชั่น Retouch ใน Photo Gallery ช่วยให้ผู้ใช้สามารถลบสิ่งที่ไม่ต้องการออกได้ง่ายดายราวกับว่าสิ่งนั้นไม่เคยมีอยู่ในภาพมาก่อน โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับที่มืออาชีพตามโมเดลลิ่งชั้นนำใช้จัดการกับภาพถ่ายของพวกเขา
Movie Maker :สร้างและแบ่งปันไฟล์หนังอย่างง่ายดาย
       - สร้างธีมด้วย AutoMovie ช่วยให้การเพิ่มธีมสวยๆ ในภาพและวิดีโอทำได้ง่ายขึ้นในเวลาไม่กี่นาที ไม่ว่าจะเป็นชื่อ คำบรรยายใต้ภาพ หรือเพลงประกอบ โดยผู้ใช้สามารถใช้ธีมเดียวกันนี้ในโหมดสไลด์โชว์ของ Photo Gallery
       - บันทึกเป็นไฟล์ความละเอียดสูง (720p และ 1080p) สร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับใครๆ ที่ได้พบเห็นด้วยการบันทึกไฟล์วิดีโอที่สร้างโดยใช้ Movie Maker เป็นไฟล์ความละเอียดสูง (HD)
Mesh: เข้าถึงข้อมูลสำคัญของคุณได้ตลอดเวลา
       - Windows Live Mesh ช่วยเชื่อมโยง (sync) โฟลเดอร์ที่ผู้ใช้เลือก เช่น โฟลเดอร์เอกสาร รูปภาพ เพลง และอื่นๆ เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานหรือเพลิดเพลินกับกิจกรรมใดๆ ที่ชื่นชอบ เมื่อมีการอัพเดทไฟล์ในคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่ง ข้อมูลในเครื่องอื่นจะถูกอัปเดทไปด้วยโดยอัตโนมัติเมื่อเครื่องนั้นถูกเปิดใช้งานและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เมื่อโฟลเดอร์ใดถูก synchronize ไฟล์นั้นจะปรากฏอยู่ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ด้วยแม้ยังไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
       - รีโมทเดสก์ท็อป ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์และแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ทุกที่ผ่าน http://devices.live.com โดยสามารถค้นหาพีซีของตนในรายชื่ออุปกรณ์ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ แล้วคลิก “Connect to this computer” เพื่อควบคุมพีซีของตนได้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขณะอยู่ที่ทำงานแต่จำเป็นต้องใช้ไฟล์ข้อมูลสำคัญที่เก็บไว้ในเครื่องที่บ้าน
Mail: ใช้งานอีเมล์ ปฏิทิน และรายชื่อผู้ติดต่อที่ผนวกเข้ากับ Windows ได้สะดวก ทุกเวลา
       - การรวมบัญชีผู้ใช้อีเมล์ Windows Live Mail ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการบัญชีผู้ใช้อีเมล์ รวมถึงปฏิทิน บริการ RSS feeds รายชื่อผู้ติดต่อ และ newsgroups จากหลายบัญชีรวมเข้าไว้ในจุดเดียว
       - เชื่อมโยงกับ Windows Live Messenger ผู้ใช้สามารถตอบกลับเพื่อนๆ ด้วย instant message จาก Windows Live Mail ได้ทันที นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังรู้ได้อีกว่า ‘คู่หู’ คนไหนกำลังออนไลน์อยู่ เพราะการเข้าใช้งานของพวกเขาเชื่อมโยงเข้ากับอีเมล์
Company Related Link:
Microsoft
ข้อมูลจาก :  ผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น