วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2556

อัพเดท Windows phone ตัวต่อไปจาก Nokia อาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น Nokia Black แทน Bittersweet shimmer

อัพเดท Windows phone ตัวต่อไปจาก Nokia อาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น Nokia Black แทน Bittersweet shimmer

ยิ่งใกล้วันงาน Nokia World 2013 มากเท่าไหร่ ข้อมูลหลุดจาก Nokia ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้นครับ

ล่าสุดมีรายงานว่าอัพเดทระบบ Windows phone ครั้งที่ 3 จากฝั่ง Nokia ที่เคยมีชื่อแสนยาวว่า Bittersweet shimmer อาจจะถูกเปลี่ยนชื่อให้สั้นลงเหลือแค่ Lumia “Black” แทนแล้ว

no bittersweet shimmer

โดยอัพเดทระบบครั้งที่ 3 จาก Nokia นั้นตอนแรกคาดกันว่าจะใช้ชื่อว่าอัพเดท Bittersweet shimmer ซึ่งข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านั้นก็ปรากฏชื่อนี้ในมือถือ Nokia Lumia ที่อ้างว่าได้รับการอัพเดท GDR3 จาก Nokia ให้เราได้เห็นกัน แต่ตอนนี้ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ The Verge บอกว่า Nokia อาจจะเปลี่ยนชื่อตัวอัพเดทนี้ให้สั่นลง เหลือแค่ชื่อ “Lumia Black” เท่านั้น

สำหรับคนที่ยังสับสน อัพเดทระบบ Windows phone 8 จะมีการอัพเดทจาก 2 ฝั่งครับคือฝั่งของ Microsoft ที่จะปล่อยอัพเดทระบบออกมาก่อนซึ่งตัวอัพเดทที่กำลังจะปล่อยออกมาให้เราได้อัพเดทกันนั้นชื่อว่า General Distribution Release 3 หรือตัวย่อ GDR3 นั่นเอง

จากนั้นผู้ผลิตมือถือ Windows phone แต่ละราย จะนำอัพเดทระบบจาก Microsoft ไปปรับแต่งเพิ่ม โดยเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะสำหรับมือถือของตัวเองรวมถึงการปรับปรุงให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ในเครื่องของตัวเองมากที่สุดภายใต้การกำกับดูแล (หรือการทำงานร่วมกัน) ของ Microsoft อีกทีหนึ่ง จากนั้นจึงจะปล่อยให้ผู้ใช้งานมือถือของตัวเองได้อัพเดทกัน ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ผู้ผลิตมือถือแต่ละค่ายจะนำอัพเดทจาก Microsoft ไปปรับแต่งหรือไม่ก็ได้ครับ กรณีของ Nokia จะมีการปรับแต่งคุณสมบัติเพิ่มเติมจากตัวเองเยอะหน่อย อัพเดทระบบเลยอาจจะปล่อยมาช้ากว่าค่ายอื่นๆบ้าง แต่ว่าผลที่ได้ก็คุ้มครับ

และ Nokia เองก็มีการตั้งชื่ออัพเดทแต่ละตัวตามแบบฉบับของตัวเองด้วย โดยอัพเดทระบบตัวแรกสุดนั้น Nokia อาจจะลืมตั้งชื่อเลยเรียกว่า GDR1 เหมือนกับ Microsoft แต่พออัพเดทตัวที่ 2 จึงเริ่มตั้งชื่อการอัพเดทของตัวเอง และเรียกมันว่า “Amber” อัพเดท แบบที่เราเพิ่งได้อัพเดทกันไป โดยมีการคาดเดากันว่าคำว่า Amber ของ Nokia น่าจะหมายถึงสี อำพัน (Amber = อำพัน) และ Nokia น่าจะตั้งชื่ออัพเดทต่อๆไปของตัวเองตามชื่อเรียกของสีและตามลำดับตัวอักษร

amber-update

amber color

ซึ่ง Bittersweet shimmer เองก็เป็นสีสีหนึ่งที่มีโทนออกสีชมพู ตามรูปครับ

bittersweet shimmer

และถ้า Nokia เปลี่ยนชื่อเรียกการอัพเดทระบบครั้งที่ 3 ของตัวเองจริง Lumia Black ก็น่าจะหมายถึงสีดำตรงตัวเลยครับผม

สำหรับข้อมูลฟีเจอร์ของอัพเดท Bittersweet shimmer หรือ Lumia Black อย่างไม่เป็นทางการ สามารถอ่านได้จากที่นี่ครับ (Click)

ที่มา: The Verge , appdisqus.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น