วันอังคาร, พฤศจิกายน 20, 2555

Microsoft หวังปั้น Windows App Store ควงคู่มากับ Windows 8

Windows-Store

หลังจากที่ไมโครซอฟต์ประสบความสำเร็จกับการผลิตและจัดจำหน่ายระบบปฏิบัติการรุ่นปัจจุบันอย่าง Windows 7 อย่างถล่มทลายและสร้างรายได้มหาศาลแล้ว ถ้านับเวลาตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อปี 2009 ตอนนี้ก็น่าจะครบ 2 ขวบแล้วสำหรับ Windows 7แน่นอนว่าการพัฒนาย่อมไม่หยุดนิ่งตามธรรมเนียมของไมโครซอฟต์ที่มักจะออกระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่มาทุกๆ 2-3 ปี และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราก็ได้สัมผัสกับ Windows 8 รุ่น Developer Preview กันแล้วก็มีทั้งเสียงชมและเสียงบ่นกันพอสมควร

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่เอื้อต่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้คนมากขึ้น ทำให้ระบบต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมานั้นมักจะเอื้อต่อการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายบนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งจุดนี้ไมโครซอฟต์เองก็คงจะเล็งเห็น จากตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ คู่แข่งสำคัญอย่าง Apple และ Google ที่รุดหน้าไปก่อนแล้วตอนนี้ไมโครซอฟต์คงไม่สามารถที่จะโฟกัสผลิตภัณฑ์แบบออฟไลน์เหมือนในอดีตที่ผ่านมาได้แล้วเพราะในอนาคตเชื่อว่าทุกอย่างจะเชื่อมโยงถึงกันหมดผ่านระบบออนไลน์

windows_8_store_intro

ตอนนี้ไมโครซอฟต์คงเอาจริงเอาจังกับ Windows App Store แล้วละครับเพราะล่าสุดก็ได้มีข่าวว่า Microsoft เองก็มีแผนดึงดูดนักพัฒนา โดยมีการหักรายได้จากการของ Apps ใน Windows App Store เพียง 30% เท่านั้น และกรณีที่นักพัฒนาสามารถทำยอดขาย Apps ได้มากกว่า 25,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 750,000 บาทไทย (เปรียบเทียบ 1 US = 30 บาท) ก็จะมีการหักส่วนแบ่งรายได้เพียง 20% เท่านั้นส่วนราคาของ Apps นั้นก็จะอยู่ระหว่าง 1.49 – 999.99 เหรียฐสหรัฐฯ (ประมาณ 45 – 30,000 บาท)นอกจากนี้ยังมี Apps ฟรีต่างๆ อีกด้วย ด้วยตัวเลขที่กล่าวมานี้ก็คงจะดึงดูดนักพัฒนาจากทั่วโลกให้หันมาสนใจ Platform อย่าง Windows ได้ไม่ยาก เพราะด้วยส่วนแบ่งการตลาดของระบบปฏิบัติการของ Windows ทั่วโลกในปัจจุบันนั้นมีมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ ตอนนี้มีผู้ใช้วินโดว์ทุกเวอร์ชันรวมกันมากกว่า 1250 ล้านเครื่องโดยหนึ่งในนั้นคือ Windows 7 ที่มีจำนวนประมาณ 500 ล้านเครื่อง ลองคิดดูเล่นๆ นะครับว่าถ้าสามารถพัฒนาแอพยอดนิยมขึ้นมาได้จะสร้างรายได้แก่ผู้พัฒนามากขนาดไหน ?

คาดว่า Windows App Store จะเปิดให้บริการตั้งแต่ Windows 8 Beta ที่จะมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2012 และน่าจะออกมาสำหรับ Windows 8 เท่านั้น สำหรับผู้ใช้ Windows 8 Developer Previrew ตอนนี้ก็จะเห็นไอคอน “Store” บนหน้า Metro UI ของ Windows 8 แต่ยังไม่สามามารถใช้งานได้นะครับ เอาเป็นว่าตอนนี้ใครยังไม่ลองของใหม่อย่าง Windows 8ก็ไป Download เวอร์ชันทดลองสำหรับนักพัฒนาเล่นก่อนครับ ได้ความคืบหน้ายังไงเราจะรีบมารายงานให้ทราบก่อนใครครับ

เครดิด: computerworld.in.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น