วันศุกร์, พฤศจิกายน 23, 2555

Windows 8 และ SkyDrive

2CBEE12EBF6F4FA883A61422DFF96

Windows 8 ได้ช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างระบบปฏิบัติการและบริการเก็บข้อมูลบน Cloud จาก SkyDrive ของไมโครซอฟท์ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง แต่ SkyDrive คืออะไร มันทำงานอย่างไร และจะช่วยให้คุณทำอะไรเพิ่มขึ้นได้บ้าง?

SkyDrive คืออะไร?

คำอธิบายเบื้องต้นสำหรับ SkyDrive คือ เป็นบริการจากไมโครซอฟท์ที่จะจัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ให้กับคุณจำนวนหนึ่ง เดิมที คุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้งานที่หน้าแรกของ SkyDrive แล้วอัพโหลดเอกสาร รูปภาพ และไฟล์ต่างๆ ผู้ใช้โทรศัพท์ Windows สามารถเลือกที่จะอัพโหลดรูปที่เพิ่งถ่ายขึ้นเก็บไว้บนCloud ได้ เช่นเดียวกับเอกสาร OneNote เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดตัวแอพสำหรับทั้งโทรศัพท์ Windows และไอโฟน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้น

แอพ Microsoft Office (เวอร์ชั่นบนเว็บของชุดโปรแกรมการทำงานยอดนิยมที่มีให้ใช้ฟรี) ก็ใช้ประโยชน์จากความสามารในการจัดเก็บเอกสารออนไลน์ของ SkyDrive แต่ Windows 8 ได้ผลักดันให้มีการใช้งานบริการนี้มากขึ้นไปอีก

นำ SkyDrive มาสู่คนหมู่มาก

ในโพสต์หนึ่งของบล็อกเกี่ยวกับการสร้าง Windows 8 ผู้จัดการโปรแกรมกลุ่ม SkyDrive ไมค์ ตอร์เรส (Mike Torres ) และ โอมาร์ ชาฮีน (Omar Shahine) ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนของไมโครซอฟท์ที่จะนำพื้นที่เก็บข้อมูล Cloud ส่วนตัวนี้ มาสู่ผู้ใช้งานหมู่มาก

"เราคิดว่าสิ่งที่คนต้องการจะได้จากพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนตัวบนบริการCloud คือ การสามารถเข้าถึงไฟล์ของตนจากอุปกรณ์ใดๆ ที่มีอยู่ได้อย่างทันทีทันใด ปลอดภัย และเป็นส่วนตัว"

และกล่าวต่อว่า: "ในการที่จะทำให้ผู้คนนับพันล้านใช้สิ่งนี้ วิธีการของเราก็คือเชื่อมไฟล์ที่ผู้คนมีอยู่ในคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ณ เวลานี้ เข้ากับประสบการณ์แอพและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เขาจะใช้ในอนาคตอย่างไร้รอยต่อ" แทนที่จะต้องใช้บริการหลายอย่างประกอบกัน ผู้คนสามารถใช้บริการเดียวในการเชื่อมต่อกับไฟล์ของตนทั้งหมด ไม่ต้องทำสำเนาไฟล์จากบริการ Cloud หนึ่งไปอีกบริการ Cloud หนึ่ง เพียงเพราะต้องการแบ่งปันหรือร่วมกันทำงานบนไฟล์"

แล้วจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จใน Windows 8 ได้อย่างไร?

เข้าไปในแอพ SkyDrive ใหม่ ซึ่งใน Windows 8 จะมีสองรุ่นด้วยกัน คือ ทัชแอพ สำหรับ Windows 8 ใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับหน้าจอสัมผัส และเดสก์ท็อปแอพแบบดั้งเดิม (สำหรับ Windows 8 ที่ไม่มีอินเตอร์เฟซสัมผัส)

แอพ SkyDrive รุ่นทัช จะเป็น SkyDrive เวอร์ชั่นที่รวดเร็วและราบรื่น ช่วยให้ทำงานได้ว่องไว ง่ายดาย และแม้แต่สนุกสนาน (อาจจะ) ในการเลือกและเปิดดูไฟล์ของคุณ และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ คุณจะสามารถใช้ SkyDrive จากแอพ Windows 8 ใหม่ใด ๆ ได้ผ่านทาง File Picker และ Share Charm ใหม่ ของ Windows 8

DF5F816110174817D811795D2292C

พรีวิว แอพเดสก์ท็อป SkyDrive ตามที่เห็นในบล็อกของไมโครซอฟท์

ได้มีการพูดถึงแอพเดสก์ท็อป SkyDrive ในบล็อกโพสต์นี้ต่อว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า เรากำลังจะปล่อยแอพเดสก์ท็อปออกสู่ตลาด ประโยชน์นั้นชัดเจนมาก คือ สามารถอัพโหลดและดาวน์โหลดไฟล์จาก SkyDrive ได้ง่าย ๆ เพียงแค่จับลากไปใส่เท่านั้น คุณยังสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่ แม้เมื่อไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และยังมีขุมพลังจาก Windows Explorer ช่วยในการจัดการไฟล์และแฟ้มของคุณอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะมีพร้อมใน SkyDrive บนเดสก์ท็อป แอพ เดสก์ท็อปยังไม่มีพร้อมให้ดาวน์โหลด

แฟนพันธุ์แท้ของไมโครซอฟท์จะไม่ประหลาดใจเลยที่รู้ว่า แอพใหม่นี้มีที่มาจากสิ่งที่ไมโครซอฟท์ได้เรียนรู้จากเทคโนโลยี Mesh และ FolderShare/Sync ของตนเอง

นอกจากนี้ยังมีของดีมาในรูปต่างๆ อีกด้วย: "แอพนี้มีตัวติดตั้งที่มีขนาดเพียง 5MB และใช้เวลาติดตั้งเพียง 10 วินาทีเท่านั้น คุณต้องทำการติดตั้งเพียงหนึ่งครั้งต่อเครื่องเท่านั้น เนื่องจาก SkyDrive จะคอยอัพเดตตัวเอง เมื่อติดตั้งแล้ว SkyDrive ทั้งหมดของคุณจะเริ่มทำการซิงค์แฟ้มที่คุณเลือก (แฟ้มที่เป็นค่ากำหนดตั้งต้นจะเป็นแฟ้ม SkyDrive ที่อยู่ใต้แฟ้มผู้ใช้งานของคุณ: %userprofile%\SkyDrive\) และจะคอยอัพเดตการแก้ไขล่าสุดเสมอ เมื่อคุณทำการอัพเดทไฟล์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ไฟล์เหล่านั้นจะถูกอัพโหลดขึ้นสู่บริการCloud โดยทันที และเมื่อมีการแก้ไขไฟล์ ไม่ว่าจะที่บริการCloud หรือบนอุปกรณ์อื่น ก็จะมีการซิงค์กลับลงมาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เช่นกัน"

ได้มีการประกาศจำกัดจำนวนพื้นที่เก็บข้อมูลหรือไม่?

ในบล็อกโพสต์ดังกล่าว พูดถึงเรื่องนี้ว่า บัญชี SkyDrive แต่ละบัญชีจะมี "พื้นที่โควต้าที่ใช้งานได้" และจะสามารถเปิดพื้นที่เพิ่มได้

ในด้านการสนับสนุนไฟล์ขนาดใหญ่นั้น SkyDrive จะสนับสนุนไฟล์ที่มีขนาดสูงสุด 2GB ผ่าน Windows Explorer

การเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทั้งเครื่อง (หรือเรียกลักษณะการทำงานนี้ว่า "Forget something")

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรเอ่ยถึง คือ SkyDrive ไม่เพียงแต่จะซิงค์ไฟล์จากกลุ่มเมฆไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ (และอุปกรณ์อื่นๆ) ของคุณเท่านั้น แต่คุณยังสามารถเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องให้กลายเป็นบริการCloud ส่วนตัวของคุณได้ด้วย ซึ่งก็หมายความว่า คุณจะสามารถเลือกดู เปิดดู และสตรีมไฟล์ที่เก็บอยู่ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน/ที่ทำงาน ด้วยการเปิดจาก SkyDrive.com ได้

การใช้งานในลักษณะนี้ จะหมายความว่า คุณสามารถ "เอื้อมมือ" ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกลซึ่งเปิดใช้ SkyDrive ที่เดสก์ท็อปได้ ทีมงาน SkyDrive ยังได้เปิดเผยอีกว่า พวกเขาได้ทำ "งานพิเศษเพื่อให้สามารถสตรีมวิดีโอทางไกลได้ด้วย" ซึ่งเป็นข่าวดีมากจริงๆ

95A4ED959E18A67C8E4182E359F319

มาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษจะช่วยปกป้องไฟล์ของคุณ

ปกป้องไฟล์ของคุณ

แน่นอนว่า คุณไม่ต้องการให้ใครเจาะเข้าไฟล์และแฟ้มของเราได้ จึงได้มีการเพิ่มขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยพิเศษเพื่อป้องกันการกระทำผิดฝ่าฝืน (โดยเฉพาะเมื่อเป็น SkyDrive ออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์) จะมีการกำหนดให้ใช้แบบพิสูจน์ตัวตนอันที่สอง (ผ่านรหัสที่โทรศัพท์มือถือ หรืออีเมลสำรอง) สำหรับการเข้าใช้งานในรูปแบบนี้

ซิงค์การตั้งค่าของคุณ

การซิงค์การตั้งค่าส่วนตัวของคุณสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 8 อื่น ๆ ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ Windows 8 เริ่มนำมาใช้ มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานด้านนี้ ในบล็อกโพสต์อีกอันหนึ่งของไมโครซอฟท์ ลงชื่อใช้งาน Windows 8 ด้วย Windows Live ID

194667AD153E6494D0FCFBE2568C0

ซิงค์การตั้งค่าของคุณใน Windows 8 เวอร์ชั่นพรีวิวสำหรับผู้บริโภค

ทำการเชื่อมโยง Windows Live ID ของคุณกับ Windows 8 จะทำให้เมื่อคุณลงชื่อใช้งานบัญชีของคุณบนเครื่องคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่ใช้ Windows 8 การตั้งค่าที่คุณได้บันทึกไว้ทั้งหมดก็จะถูกเปิดใช้งาน ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีการตั้งค่าในแบบที่คุณคุ้นเคย ซึ่งจะรวมไปถึงแอพต่างๆ ด้วย: "การตั้งค่าและสถานะสำหรับแอพของคุณจะซิงค์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องที่คุณใช้อยู่เสมอ ... คุณสามารถที่จะอ่านหนังสือหน้าเดิมต่อ เล่นเกมด่านเดิมต่อ หรือจะดูหนังต่อ เมื่อคุณสลับใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 เครื่องอื่น"

ได้มีการผนึกฟังก์ชั่นการค้นหาเข้าไว้ใน Windows 8 อย่างแนบแน่นมากขึ้น

ข้อมูลจาก th.msn.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น