วันพฤหัสบดี, กันยายน 22, 2554

แก้ไวรัส Personal Shield Pro




วันนี้ได้เจอเคสแปลกคือเครื่องทำงานอะไรไม่ได้เลย ต่อเน็ทไม่ได้ เสียบแฟรชไดร์ฟไม่ขึ้น เปิดทาสก์เมเนเจอร์ก็ไม่ขึ้น เข้าดอสก็ไม่ได้ บล็อกการทำงานทุกอย่าง แม้กระทั้งแอนตี้ไวรัสเสียเอง และก็มีหน้าต่างโปรแกรม Personal Shield Pro ขึ้นมาแจ้งว่าเราติดไวรัสมากมายก่ายกอง จากที่ได้ค้นมาปรากฏว่าไอ้หน้าต่าง
โปรแกรม Personal Shield Pro มันเป็นโปรแกรม anti virus ปลอม คือมาแจ้งเราว่ามีไวรัสเยอะแยะเลยทั้งที่ในเครื่องไม่มีนะครับ แล้วก็ให้เราจ่ายเงินเพื่อทำการซื้อซอฟท์แวร์เพื่อฆ่าไวรัส โดยซื้อแล้วจะได้ซีเรียลมาใส่ในโปรแกรมเพื่อปลดล็อกโปรแกรม เป็นกลวิธีที่แยบยลมาก ถ้าใครหลงเชื่อมีอันเป็นเสียเงิน เสียเวลา ถ้ามารู้ภายหลังว่าโดนหลอกก็คงต้องแค้นฝังหุ่นกันเลยทีเดียว
วิธีแก้
1.โหลดโปรแกรม http://www.mcafee.com/us/downloads/free-tools/stinger.aspx หรือhttp://www.myantispyware.com/2008/08/28/malwarebytes-anti-malware-free-spyware-malware-trojan-remover/(แนะนำตัวนี้)
2. บูทเข้า safemode และทำการติดตั้งจาก flashdrive ได้เลยครับถ้ากรณีเครื่องมองไม่เห็น flashdrive ให้บูทเข้า safemode with networking จากนั้นให้ทำการต่อแลนไปอีกเครื่องที่แชร์โปรแกรมที่เราโหลดมาจากข้อ 1 อาศัยการแชร์ไฟล์เอา
3. ติดตั้งโปรแกรมในข้อ 1 แล้วสแกน ปรากฏว่าเจออยู่หลายตัวทำการ clean ทิ้งซะ รีสตาร์ท อาการก็จะหาย คือไม่ช้าและไม่มีหน้าต่างป็อปอัพเล็กๆที่ชอบขึ้นด้านขวามากวนใจ และการทำงานทุกอย่างดูเหมือนว่าจะทำงานได้ปรกติอาการก่อนไวรัสตัวนี้เข้ามา ถ้าไม่มั่นใจว่าหลงเหลืออยู่หรือไม่ให้เอา stringer มาสแกนอีกรอบก็ได้ครับ
สำหรับ stringer นั้นคือ standalone utility จากค่าย McAfee สำหรับตรวจจับและลบไวรัส ไม่ใช่ anti virus ตัวเต็มแต่เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วย admin และ user ในการจัดการกับระบบที่ติดไวรัส
อ่าน how to use ที่นี่ http://www.mcafee.com/us/downloads/free-tools/how-to-use-stinger.aspx
อ้างอิงจาก http://www.myantispyware.com/2011/06/10/how-to-remove-personal-shield-pro-virus/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น