วันศุกร์, พฤศจิกายน 27, 2558

อัพเกรดคอมฯของคุณให้เร็วขึ้นแรงขึ้น ด้วยฮาร์ดดิสก์ SSHD จาก SEAGATE

หากคุณใช้คอมแต่เด็กจนถึงวัยทำงาน จะเห็นว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แทบทุกด้านเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก โดยเฉพาะ ฮาร์ดดิสก์ ที่เมื่อก่อนในสมัยปี 2542 มีความจุประมาณ 7GB แต่มาปัจจุบัน ฮาร์ดดิสก์ส่วนใหญ่จะจุถึง 500GB-2TB แล้ว เพราะอัตราการดาวน์โหลดไฟล์และการสร้างไฟล์ที่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น ทั้งภาพนิ่งความละเอียดสูง และไฟล์วีดีโอด้วย

โดยผู้ใช้คอมส่วนใหญ่จะใช้ ฮาร์ดดิสก์ แบบทั่วไปอยู่ ราคาถูก แต่ก็ต้องรับมือกับปัญหาที่การโหลดระบบปฏิบัติการที่ช้าลงไปเมื่อใช้นานๆ และในบางครั้งอาจทำให้เกิด bad sector ในกรณีฮาร์ดดิสก์ได้รับกระทบกระเทือนหนัก หรือเขียนข้อมูลจำนวนมาก

seagate-sshd-review-01

ทาง Seagate ได้ส่ง Seagate Desktop SSHD 2TB มาให้ลองประสิทธิภาพบน PC  ซึ่งน่าสนใจ เพราะปัจจุบันใครที่ซื้อ Notebook รุ่นใหม่ หรือผู้ใช้ Surface ก็จะได้สัมผัสประสบการณ์ความเร็วแรงและอึดของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ทำให้คอมประมวลผลทำงานรวดเร็วทันใจ แต่คงทราบดีว่าราคา SSD ราคาแพงอยู่

SSHD คืออะไร ?

SSHD ( Solid State Hybrid Drive ) ก็คือ ฮาร์ดดิสก์ ลูกผสมกันระหว่าง SSD และ ฮาร์ดดิสก์ ไว้ใน ลูกเดียวกัน

SSHD ติดตั้งต่างจาก ฮาร์ดดิสก์ ทั่วไปมั้ย ? จากที่ได้ลองใช้งานแล้วปรากฎว่าเหมือนกันเป๊ะ แต่สิ่งที่จะได้รับคือ การรันโปรแกรมตลอดจนการอ่านเขียนข้อมูล เร็วขึ้นกว่าการใช้ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป

หลายท่านรู้และทราบดีว่าตัวเลือกที่ดีและแรงสุดๆก็อยากจะได้ แบบ SSD เลย แต่ราคา SSD ยังแพงอยู่ และได้ความจุน้อยด้วย ดังนั้น SSHD ก็เป็นทางเลือกที่จะได้ความเร็วที่แรงและความจุที่เยอะและราคาคุ้มค่ากว่า แม้ว่าราคาแพงกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดาระดับนึง และ ความเร็วจะไม่เท่า SSD แต่ประสิทธิภาพโดยรวมแล้วกลับเร็วแรงกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไป และใกล้เคียงกับ SSD

seagate-sshd-review-02

ภาพซ้ายเป็น ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป กับ ภาพขวา SSHD จาก Seagate

คราวนี้จะทดสอบเปรียบเทียบความเร็วและประสิทธิภาพกัน ระหว่าง ฮาร์ดดิสก์ทั่วไปที่คุณเคยใช้ กับ SSHD2TB ในรุ่น Model ST2000DX001 กัน โดยจะใช้เครื่องมือในการทดสอบฮาร์ดดิสก์ ดังต่อไปนี้

seagate-sshd-review-03

สเปคคอม เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 10 เวอร์ชั่นทดสอบรุ่นล่าสุด (แม้ตัว Windows 10 เวอร์ชั่นเต็มออกมาแล้ว แต่ทาง Microsoft ก็ยังออกตัวทดสอบให้ทดลองใช้อย่างต่อเนื่อง)

โดยสิ่งที่จะใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ มีดังต่อไปนี้คือ

seagate-sshd-review-04

  1. ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows10 รุ่นทดสอบเวอร์ชั่นล่าสุด โดยใช้ USB Flash Drive ในการติดตั้งเพื่อเน้นการวัดการอ่านเขียนข้อมูลฮาร์ดดิสก์ ขณะติดตั้งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  2. ทดสอบความเร็วการเปิดเครื่อง และ shutdown เครื่อง
  3. ทดสอบกับโปรแกรมทดสอบฮาร์ดดิสก์ ถึง 2 ตัว แสดงถึงประสิทธิภาพในการอ่านเขียนข้อมูลบน ฮาร์ดดิสก์

seagate-sshd-review-05

การทดสอบครั้งนี้จะใช้เครื่อง PC ตัวนี้ในการทดสอบ โดย ทั้ง ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป และ SSHD จะถูกลงด้วยระบบปฏิบัติการ Windows10 แบบ Clean Install หรือลงใหม่หมด (ไม่ใช่อัพเกรดเครื่อง) โดยจะเริ่มทดสอบ ทั้ง 3 อย่างผ่านทางตัวฮาร์ดดิสก์ทั่วไปก่อน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะทำการ format แล้วลง Windows ใหม่ หลังจากติดตั้งเสร็จ จะทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบความเร็วประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์แล้ว แล้วทำบันทึกเวลาและถ่ายภาพ Screen Shot ภาพไว้

seagate-sshd-review-06

จากนั้นจะถอดฮาร์ดดิสก์ทั่วไปออก แล้วเสียบ SSHD แทนที่ ฮาร์ดดิสก์ แล้วจับเวลาลองลง Windows 10 แบบ Clean Install ใหม่อีกครั้ง และบันทึกการทดสอบเช่นเดียวกันกับ ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ซึ่งการติดตั้ง SSHD ก็เพียงนำสายออกจาก ฮาร์ดดิสก์ เดิม มาเสียบกับฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ที่เป็น SSHD

สรุปผลการทดสอบการติดตั้ง Windows  10 ผ่านทาง USB บนคอมตัวเดียวกัน

  • ติดตั้ง Windows 10 ด้วย ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ใช้เวลา 17 นาที
  • ติดตั้ง Windows 10 ด้วย SSHD ใช้เวลา 12 นาที

การเปิดเครื่องปิดเครื่อง ทดสอบ 3 ครั้ง แล้วเลือกเวลาที่เปิดและปิดเร็วที่สุดของฮาร์ดดิสก์ทั่วไป และSSHD

  • เปิดเครื่อง ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป96 วินาที SSHD 16.63 วินาที
  • ปิดเครื่อง ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป11 วินาที SSHD 12.55 วินาที

ข้อมูลสเปคฮาร์ดดิสก์ บนโปรแกรมทดสอบ

seagate-sshd-review-07

ข้อมูลทั่วไปของ HDD บนโปรแกรม Crystaldiskinfo

seagate-sshd-review-08

ข้อมูลทั่วไปของ SSHD จาก SEAGATE บนโปรแกรม Crystaldiskinfo

ทดสอบการอ่านข้อมูลเขียนข้อมูลครั้งที่ 1

seagate-sshd-review-09

ด้านซ้ายฮาร์ดดิสก์ทั่วไป  กับ ด้านขวา SSHD

ทดสอบการอ่านข้อมูลเขียนข้อมูลครั้งที่ 2

seagate-sshd-review-10

ด้านซ้ายฮาร์ดดิสก์ทั่วไป  กับ ด้านขวา SSHD

ทดสอบฮาร์ดดิสก์ด้วยโปรแกรม TuneHD

seagate-sshd-review-11

ผลการทดสอบการอ่านข้อมูล เขียนข้อมูลบนตัวฮาร์ดดิสก์ทั่วไป  Read 225MB/s  Write 203 MB/s ปล่อยทิ้งไว้นาน 14 นาที

seagate-sshd-review-12

ผลการทดสอบการอ่านข้อมูล เขียนข้อมูลบนตัว SSHD จาก Seagate  Read 439 MB/s  Write 320 MB/s ปล่อยทิ้งไว้นาน 14 นาที

จะเห็นได้ว่าการอ่านและการเขียนข้อมูลนั้น SSHD ของ Seagate จะไวกว่า ฮาร์ดดิสก์ทั่วไปทั้งนี้ตัว SSHD ของ Seagate มีเทคโนโลยี Seagate Adaptive Memory ที่จะจดจำข้อมูลที่ใช้งานบ่อยๆ และบันทึกลงหน่วยความจำ NAND แฟลซ 8GB คุณจึงเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

จากประสบการณ์ที่ได้ลองใช้ทั้ง ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป และ SSHD แล้ว  ฮาร์ดดิสก์ทั่วไป หากใช้ไปนานๆความเร็วจะลดลงเรื่อยๆเพราะการอ่านเขียนข้อมูลบ่อยๆ แต่ SSHD นั้น สามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้คอมนานแค่ไหนความเร็วก็ไม่ลดลงแต่อย่างใด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความบันเทิงของคุณด้วย เช่น การเล่นเกม 3มิติ ที่รันเกมได้เร็วขึ้น และการตัดต่อวีดีโอระดับ HD ที่สามารถ render เป็นคลิปได้รวดเร็วขึ้น เพราะการอ่านเขียนของ SSHD ที่รวดเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้เป็น SSHD ก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานของคุณที่เร็วขึ้น และดีขึ้นเช่นกัน

seagate-sshd-review-13

หากคุณต้องการ Clone ฮาร์ดดิสก์ตัวเก่า มายัง sshd ตัวใหม่ แต่ยังเป็นผู้ใช้มือใหม่ ทำไม่เป็น ก็สามารถจัดการได้ด้วย DiscWizard  โหลดฟรีจากเว็บ Seagate แล้วทำการโอนถ่ายข้อมูลจาก ฮาร์ดดิสก์ ตัวเก่ามาลง SSHD ได้

seagate-sshd-review-14

โดยสรุปแล้วหากคุณมีคอมฯเครื่องเก่า ที่ยังใช้งานได้ แต่อยากได้ความเร็วที่ดีขึ้น นอกจากจะเพิ่มแรม เปลี่ยนซีพียูแล้ว การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์จากเดิมเป็นแบบธรรมดา มาเป็น SSHD ก็เป็นอีกทางเลือกนึง เพื่อมาแลกกับความเร็วแรงที่ดีขึ้น และช่วยปกป้องข้อมูลของคุณได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปด้วย

สำหรับเรื่องราคา เท่าที่สำรวจราคา SSHD ของ SEAGATE ขนาด 1 TB ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,590 – 2,950 บาท ส่วน ขนาด 2 TB ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,950 – 4,250 บาท ซึ่งราคาจะแตกต่างกันแล้วแต่ผู้ขายและส่วนลด ดังนั้นท่านผู้อ่านอาจลองสำรวจราคากันดูก่อน

 

ที่มา:it24hrs

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น