วันจันทร์, กรกฎาคม 02, 2555

ระวัง!! อาชญากรรมออนไลน์ เตรียมยกระดับโจมตีผ่านทางเทคโนโลยี Cloud

มีรายงานข่าวที่น่าสนใจจาก cnet ที่เสนอผลวิจัยจาก McAfee and Guardian Analytics ได้นำเสนอวิเคราะห์อาชญากรรมทางออนไลน์ คาดว่าจะพบเหตุอาชญากรรมโลกไซเบอร์ยกระดับผ่านทางเทคโนโลยีกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) มากขึ้น

ซึ่งตามรายงานพบมีเหตุการณ์โอนเงินจำจเงินมหาศาลผ่านทางธนาคารออนไลน์ใน ทวีปยุโรป สหรัฐอเมริกา และอเมริกาใต้ โดยมันมาจากการที่เหยื่อหลงคลิกลิงค์จากพวกอีเมลล์หลอกลวงที่อ้างเป็นธนาคารว่า Phishing (ฟิชชิ่ง) นี่เอง แต่ครั้งนี้ใหญ่กว่านั้น

โดยลิงค์นี้จะชวนเปลี่ยนรหัส password เมื่อคลิกไประหว่างนั้นจะมีการดาวน์โหลดพวกโทรจันและมัลแวร์ติดไว้ในเครื่อง ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณตกเป็นเหยื่อของพวกมัลแวร์ทันที และคอยดักเข้าสู่เว็บไซต์ธนาคารที่คุณใช้ผ่านทางบราวเซอร์  หากดูกรณีนี้จะเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าหากมัลแวร์ติดบนเครื่อง server ที่เป็น Cloud ขึ้นมาความเสียหายนี้มหาศาล ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้สามารถดูเหตุกรณีศึกษาได้จากข่าว cnet  และผลวิเคราห์จากทางหน่วยงานMcAfee and Guardian Analytics

ข่าวนี้จะเป็นการเตือนหน่วยงานไอทีต่างๆ ในเรื่องระบบความปลอดภัยของ Cloud ที่ คาดว่าหน่วยแฮ็คเกอร์หรืออาชญากรรมทางโลกออนไลน์จะยกระดับเตรียมโจมตีผ่านทาง Cloud Computing มากขึ้นกว่าพวก  Network PC  ในอนาคต โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่มีโครงการจะเตรียมนำข้อมูลต่างๆของประชาชนมาขึ้น Cloud Computing ก็ต้องให้ความสำคัญมากในเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นอันดับแรกด้วย

ข้อมูลจาก cnet

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น