วันเสาร์, เมษายน 28, 2555

ลองใช้ GOOGLE DRIVE บน ANDROID

หลังจากที่ Google เปิดตัว Google Drive แบบแปลก ๆ โดยสามารถโหลด Application บน Android ได้ แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้จริงนั้น วันนี้ Google เริ่มทะยอยเปิดให้ใช้งานแล้ว Google Drive ของคุณพร้อมให้บริการแล้ว

ลองมาดูกันดีกว่าว่า App นี้ทำอะไรได้บ้าง Google Drive นั้นถูกพัฒนามาจาก Google Documents โดยแต่เดิม Google ให้ใช้เก็บข้อมูลเอกสารได้ 1 GB และปัจจุบันได้เพิ่มเป็น 5 GB สำหรับความจุเริ่มต้นแบบไม่คิด ค่าบริการ หน้าตาของ Google Drive นั้นออกแบบมาอย่างเรียบง่าย (เหมือนเร่งให้ออกมาก่อนแล้วค่อยตามปรับทีหลัง)

gdrive01

Feature ส่วนใหญ่ยังคงเหมือน ๆ กับ Google Docs โดยสามารถ Share เอกสารเพื่อทำงานและแก้ไข ร่วมกันเป็นกลุ่ม หรือ Share ออกไปยัง Email, Social Network แม้กระทั้ง Cloud Service อื่น ๆ แต่ยังไม่สามารถ Share แบบเดียวกับที่ทำบน Web ได้ เช่น Share โดยการส่ง link โดยมีคำเตือนขึ้นมาว่า ยังไม่รองรับตัวเลือกนี้

gdrive02

การ Load เอกสารเพื่อมาใช้งานแบบ Offline นั้นเป็นความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาจาก Google Docs โดย สามารถทำได้สะดวกรวดเร็วกว่าแต่ก่อนที่ต้องเปิดแบบ Online แล้วค่อยเลือก Save

gdrive03

การค้นหาเอกสาร สามารถทำได้ทั้งการค้นด้วยตัวอักษร ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็ว และการค้นหาด้วยเสียงซึ่งต้องออกสำเนียงให้ ชัดเจนถึงจะได้ผล

gdrive04

โดยรวมแล้วการปรับตัวของ Google Docs ในครั้งนี้น่าจะทำเพื่อแชร์ส่วนแบ่งการตลาดของ Cloud Storage อื่น ๆ และเมื่อ Google เป็นเจ้าของก็เป็นไปได้ว่าในอนาคตจะสามารถทำงานร่วมกับ service อื่น ๆ ของ Google ได้

gdrive05

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น