วันอังคาร, ธันวาคม 21, 2553

พอร์ต VGA จะเลิกใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

HDMI Cable 2M (6 Feet)

รายงานข่าวล่าสุด บริษัทผู้ผลิตโพรเซสเซอร์ และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Intel, AMD และ Samsung ออกมาประกาศแผนการที่จะยกเลิกการใช้พอร์ต VGA โดยจะเปลี่ยนมาใช้เป็นพอร์ต HDMI และ DisplayPort กับผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท

VGA (Video Graphic Array) เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อส่วนแสดงผลที่มีอายุอานามหลายสิบปี โดยทำหน้าที่เชื่อมต่อมอนิเตอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม มันมีข้อจำกัดของเทคโนโลยี VGA ที่เป็นแอนาล็อกนั่นก็คือ ความสามารถในการแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุด ซึ่งเทคโนโลยี HDMI และ DisplayPort ที่ทำงานในระบบดิจิตอลจะตอบโจทย์การใช้งานปัจจุบันได้ดีกว่า ว่าแล้วยักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น Intel, AMD, Samsung, LG, Dell และ Lenovo ต่างก็ออกมาประกาศแผนการเลิกใช้ VGA โดยเปลี่ยนไปใชพอร์ต HDMI และ DisplayPort เป็นอินเตอร์เฟซหลักสำหรับจอแสดงผลของพีซีแทน

 

 

"อินเตอร์เฟซจอแสดงผลดิจิตอลสมัยใหม่อย่างเช่น DisplayPort และ HDMI จะให้ประสบการ์ณในการใช้พีซีที่เหนือกว่า โดยเฉพาะความละเอียดของการแสดงผลที่สูงขึ้น และความล้ำลึกของสีที่แสดง ในขณะที่ใช้พลังงานต่ำกว่า โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์แลปทอป" Eric Mentzer รองประธานบริษัท Intel กล่าว "การย้ายไปใช้อินเตอร์เฟซใหม่จะทำให้ Intel สามารถโฟกัสการลงทุนไปที่นวตกรรมใหม่ๆ ในการสร้างประสบการณ์ในการใช้งานพีซี แทนที่จะต้องมาคอยแก้ปัญหาให้เทคโนโลยีใหม่สนับสนุนอินเตอร์เฟซแอนาล็อกเก่าๆ" ทางด้าน AMD มีแผนที่จะเลิกใช้ LVDS และ VGA ในปี 2013 และจะไม่เห็นพอร์ตเหล่านี้ในผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทเลยในปี 2015

 

ข้อมูลจาก: Intel Newsroom

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น