วันอังคาร, มกราคม 17, 2555

Facebook Credit ตั้งเป้าเปิดให้ใช้ผ่านเว็บไซต์ทั่วไปได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ Facebook ได้เริ่มมีการบังคับให้ผู้พัฒนาแอพต่างๆ ที่ต้องการทำธุรกิจหรือหารายได้จากบน Facebook นั้นต้องใช้ Facebook Credit เช่นในบรรดา Social Game ต่างๆ ทั้งนี้เพราะส่วนหนึ่งแล้ว Facebook Commerce กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่เติบโตและสร้างโอกาสของรายได้อันมหาศาลให้กับ Facebook

แต่ดูเหมือนว่าทีมพัฒนา Facebook จะไม่ได้มองการใช้งาน Facebook Credit สำหรับใน Facebook เพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ได้มีการโพสอัพเดทในบล็อคของ Developer ว่า Facebook กำลังทำการทดสอบการใช้งาน Facebook Credit กับเว็บไซต์อื่นๆ

เราได้เริ่มทำงานร่วมกับนักพัฒนาหลายคนเพื่อที่จะทดสอบการใช้ Facebook Credit บนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อที่จะสามารถให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถมีประสบการณ์เดียวกันกับการใช้งาน Facebook App ได้

แน่นอนว่าวิธีคิดดังกล่าวนั้นก็เหมือนกับการบอกว่า Facebook กำลังทำให้ Facebook Credit กลายเป็นสกุลเงินแบบทางการสำหรับโลกอินเตอร์เนตเลยก็ว่าได้

ข่าวจาก: All Facebook

การทำธุรกรรมทางออนไลน์หรือ eCommerce นั้นถือว่าแพร่หลายและเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันเมื่อเทียบกับสมัยก่อน อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคหลายอย่างก็ยังมีอยู่เช่นการเชื่อมั่นต่อระบบรักษาความปลอดภัยหรือความสะดวกในการทำธุรกรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเห็นการพัฒนาเทคโนโลยีและบริการต่างๆ อย่างเช่น Paypal เป็นต้น

Facebook Credit นั้นเป็นเหมือนกับ e-Wallet ที่เกิดขึ้นมาโดยเจ้าของ Social Network ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกอย่าง Facebook โดยมุ่งหวังที่จะรวบให้บรรดา Application จำนวนมหาศาลที่กำลังใช้งาน Facebook เป็นที่ตั้งอยู่นั่นต้องใช้ระบบเงินดังกล่าวและสร้างรายได้ให้กับ Facebook ซึ่งเป็นเสมือนเจ้าของพื้นที่ และนั่นน่าจะเป็นขั้นแรกของการสร้างระบบ F-Commerce (Facebook Commerce) ที่แข็งแรง เพราะก็ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ Facebook Credit เริ่มกลายเป็นที่แพร่หลายและยอมรับสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการเล่น Social Game บน Facebook ไปเรียบร้อย

เมื่อถึงจุดที่พร้อมแล้ว ก็คงไม่แปลกที่ Facebook จะก้าวกระโดดไปสู่ขั้นถัดไปคือการทำให้สกุลเงินของตัวเองเป็นที่ยอมรับและสามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าบริการอื่นๆ นอกเหนือจากแพลตฟอร์มของตัวเอง การทำอย่างนั้นยิ่งเป็นเสมือนกับการสร้างพื้นที่ในการทำการค้าให้มากขึ้นไปกว่าเดิมแถมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนมาใช้ Facebook Credit แทนการใช้จ่ายแบบเดิมๆ อีกด้วย

หากเมื่อถึงขั้นนั้นจริง ก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตนั้น เราจะเห็น Facebook Credit กลายเป็นสกุลเงินสากลสำหรับโลกออนไลน์ที่ใครๆ ก็สามารถจับจ่ายใช้สอยบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์ด้วยสกุลเดียว

และนั่นก็อาจจะเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการ eCommerce เลยก็ว่าได้

facebook-payvment Tags:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น