วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 21, 2553

ใช้เมนบอร์ดสำหรับ Dual Processor ดีกว่าใหม

Dual_processor

ข้อสังเกตุสำหรับเมนบอร์ดที่ใช้โพรเซสเซอร์คู่ก็คือ มันจะมีช๊อกเก็ตสำหรับใส่โพรเซสเซอร์ (CPU)ได้ 2 ตัว ซึ่งคงจะทำให้คุณคิดว่า สองหัวย่อมดีกว่าหัวตัว แต่มันไม่แน่เสมอไปเพราะการที่ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากโพรเซสเซอร์คู่ก็ต่อเมื่อคุณใช้ระบบปฎิบัติการอย่าง Windows NT ,2000, XP Pro เท่านั้น เนื่องจากระบบปฎิบัติการเหล่านี้ออกแบบมาให้สามารถแบ่งงานให้กับโพรเซสเซอร์ แต่ละตัวจัดการได้ ฟังดูน่าสนใจใช่ใหมครับ แต่อย่าเพิ่งดีใจ เพราะโปรแกรมที่เลือกใช้ก็จะต้องสนับสนุนการทำงานแบบมัลติเทรดด้วย ถึงจะได้ประสิทธิภาพการทำงานอย่างคุ้มค่า
ทางเลือกที่น่าสนใจกว่าตอนนี้ก็คือ การใช้โพรเซสเซอร์ที่มีคุณสมบัติการทำงานที่เรียกว่าไฮเปอร์เทรดดิ้ง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อินเทลใช้กับโพรเซสเซอร์ความเร็ว 3.06 GHz เนื่องจากเทคโนโลยีนี้โพรเซสเซอร์จะสามารถแยกการทำงานกับข้อมุลได้ 2 เทรด พร้อมกัน ทำให้มันดูเหมือนกับว่ามีโพรเซสเซอร์สองตัวอยู่ในชิปเดียว
ในทางทฤษฎีไฮเปอร์เทรดดิ้งจะช่วยให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานได้เร็วขึ้น เนื่องจากโพรเซสเซอร์สามารถทำอะไรได้มากนั่นเอง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ซอฟต์แวร์ที่คุณใช้จะต้องออปติไมว์ สำหรับการทำงานกับไฮเปอร์เทรดดิ้งด้วยเช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น